Loading: Medley - Bom xịt của Piaggio tại Việt Nam

Medley - Bom xịt của Piaggio tại Việt Nam

Doanh số Piaggio Medley liên tục sụt giảm so với đối thủ Honda SH mặc dù công nghệ và tiện ích không thua kém.

Trong phân khúc xe tay ga cao cấp tầm giá dưới 80 triệu đồng tại Việt Nam hiện nay hai cái tên được người tiêu dùng quan tâm nhất là Honda SH 125 ABS và Piaggio Medley 125 ABS. Tuy nhiên theo thông tin của Xe Giao thông hiện nay doanh số Honda SH hiện đang bỏ khá xa đối thủ Piaggio Medley.

Vì sao khách hàng quay lưng với Piaggio Medley hình 1.
Doanh số bán hàng của Piaggio Medley liên tục sụt giảm kể từ đầu năm 2017 - Ảnh Minh họa

Doanh số chênh lệch

Cụ thể, tính đến hết nửa đầu năm 2017, doanh số bán hàng của SH khoảng 58.000 xe và con số tương ứng đối với Medley là 582 xe bằng 1/10 doanh số của đối thủ. Đáng nói là doanh số của Medley đang liên tục có chiều hướng giảm qua từng tháng.

Honda SH vẫn là mẫu xe tay ga sang chảnh được rất nhiều người ưa chuộng. Mẫu xe SH tại thị trường được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại nhất. Tuy nhiên nói về công nghệ cũng như trang bị, chiếc Piaggio Medley không hề thua kém đối thủ về bất kỳ điểm nào thậm chí còn vượt trội hơn đôi chút. Ngoài ra, Piaggio Medley cũng sở hữu nhiều điểm mạnh, từ thương hiệu xe Ý, trang bị phanh đĩa chống bó cứng ABS cả ở bánh trước và bánh sau. Đây là những trang bị lần đầu tiên trên một mẫu xe phổ thông tại Việt Nam. Xe cũng có khóa chống trộm được kích hoạt ngay sau khi rút chìa khỏi ổ.

Cùng với đó, xe sử dụng động cơ hoàn toàn mới iGet 4 van với dung tích 125 cc, phun xăng điện tử, công suất tối đa 12 mã lực và mô-men xoắn cực đại 11,5 Nm, thấp hơn đối thủ nặng ký nhất Honda Sh 0,2 mã lực và 0,1 Nm, nhưng đạt được công suất cực đại ở vòng tua máy thấp hơn.

Vì sao khách hàng quay lưng với Piaggio Medley hình 2.
Giá trị cũng như khả năng thanh khoản là điểm yếu của Piaggio Medley trước Honda Sh - Ảnh H.C

Khách hàng không mặn mà với Piaggio Medley

Điểm mấu chốt cho thất bại của Medley trước SH lại nằm ở những yếu điểm mang tính lịch sử. Các sản phẩm của Piaggio hay Vespa thường bị mang tiếng cầu kỳ, khả năng vận hành không nhẹ nhàng và linh hoạt như Honda. Đặc điểm đường xá tại Việt Nam thường là những đoạn đường nhỏ, nhiều ngõ ngách cùng với đó là đường thường đông nên những mẫu xe vận hành “cảnh vẻ” như Medley không phát huy được nhiều ưu điểm.

Một điểm nữa khiến SH bỏ xa đối thủ là việc sửa chữa và bảo dưỡng mẫu xe ga này khá đơn giản và hợp lý hơn nhiều so với đối thủ. Với mạng lưới HEAD rộng khắp cùng với đó là lượng phụ tùng dồi dào khiến những chi phí cũng như công sức cho việc bảo trì, bảo dưỡng SH dễ chịu hơn rất nhiều so với Medley.

Anh Xuân Trường, một thợ sửa xe máy lâu năm chia sẻ: “Gần như những mẫu xe Honda nói chung và SH nói riêng đều dễ tháo lắp cũng như sửa chữa. Phụ tùng thay thế của những mẫu xe này cũng dễ kiếm hơn các dòng xe Piaggio hay Vespa. Ngoài ra giá phụ tùng của Honda do đa dạng nên cũng có giá tốt hơn của Piaggio nhiều”.

Piaggio Medley S 150 ABS 2016 là mẫu xe tay ga bánh lớn sử dụng động cơ IGET làm mát bằng dung dịch.
Piaggio Medley S 150 ABS 2016 là mẫu xe tay ga bánh lớn sử dụng động cơ IGET làm mát bằng dung dịch.

Không chỉ về chi phí vận hành mà khả năng “thanh khoản” (bán lại) của những mẫu xe Honda SH cũng hoàn toàn vượt trội so với đối thủ Piaggio Medley. Thông thường hai mẫu xe tương đồng cả về giá mua cũng như chi phí hoàn chỉnh để ra biển xe nhưng giá bán lại xe khi cần thiết của Honda SH hoàn toàn vượt trội. Qua một vài khảo sát cho thấy, giá xe SH cũ cũng thường cao hơn Medley cũ từ 10 -25%. Không chỉ có giá tốt hơn mẫu xe Honda SH còn dễ bán hơn rất nhiều so với Piaggio Medley.

Anh Sỹ Quý một thương lái buôn bán xe cũ tại chợ Chùa Hà cho biết: “Một chiếc xe SH dù là đời nào chúng tôi cũng sẵn sàng mua và đa phần là có lãi còn với những chiếc xe Piaggio thì thường sẽ phải tính toán hơn đôi chút. Thường sẽ mua rẻ phòng trường hợp bán chậm và xe xuống giá nhanh.”

Được hỏi thêm về việc mua bán những chiếc Medley cũ, anh Quý cho biết thêm nếu có nhập vào anh cũng sẽ nhập giá sâu vì xác định sẽ khó đẩy đi nhanh được do nhu cầu mẫu xe này đang khá ít.

Với những lợi thế kể trên nhiều khả năng Piaggio Medley sẽ hoàn toàn thất bại dưới tay của mẫu xe Honda SH. Doanh số bán hàng của Medley trong tháng 6 thấp kỷ lục với chỉ 51 chiếc được bán ra và hiện vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục.

>>> Hơn 13.000 xe Piaggio Liberty ABS phải triệu hồi ở Việt Nam

AutoExpress.vn - Theo Xegiaothong