Loading: Loạt lỗi gây ức chế khi tham gia giao thông của người đi xe máy tại Việt Nam

Loạt lỗi gây ức chế khi tham gia giao thông của người đi xe máy tại Việt Nam

Nhiều người đi xe máy ở Việt Nam thường xuyên leo lên vỉa hè, đi xe không có gương hay dừng ở làn rẽ phải mà không biết đang vi phạm luật giao thông.

Số lượng xe máy tăng nhanh khiến việc quản lý và điều tiết giao thông khó khăn. Cơ sở hạ tầng chưa phát triển là yếu tố cộng hưởng dẫn tới ngày càng nhiều người vi phạm một cách vô thức.

1. Đi trên vỉa hè

Xe máy đi trên vỉa hè

Cảnh tượng thường xuyên xảy ra trong thành phố giờ tan tầm, khi lòng đường không đủ chỗ, xe máy thường "bật" vỉa hè để tìm nơi thoát khỏi đám đông nhanh nhất. Không chỉ xe máy, thỉnh thoảng xuất hiện cả ôtô cũng làm điều này.

2. Không có gương chiếu hậu

Xe máy không có gương chiếu hậu

Với lý do để xe "gọn gàng", nhiều người thường tháo bỏ gương chiếu hậu xe máy. Khi không có gương chiếu hậu, người lái không thể quan sát phía sau trong những trường hợp cần thiết như chuyển hướng, quay đầu nên có thể gây tai nạn.

3. Dừng đèn đỏ ở làn rẽ phải

Dừng đèn đỏ ở làn rẽ phải

Nhiều người muốn đi nhanh sau khi đèn đỏ chuyển xanh nên thường chọn bất cứ chỗ nào trống để chèn xe vào. Tuy nhiên nhiều người lại đứng sai chỗ, đặc biệt đứng vào làn đường dành cho phương tiện rẽ phải ở nơi được rẽ phải khi đèn đỏ.

4. Dừng đèn đỏ đè lên vạch cho người đi bộ

Dừng đèn đỏ đè lên vạch cho người đi bộ

Cũng từ lý do muốn dừng xe gần hơn người khác, nhiều xe máy và ôtô thường chận qua "Vạch dừng xe" và lấn cả vào phần kẻ cho người đi bộ qua đường. Hành động này không chỉ gấy hỗn loạn giao thông mà còn ảnh hưởng tới người đi bộ.

5. Vượt đèn đỏ khi còn 3 giây

Vượt đèn đỏ khi còn 3 giây

Chờ đèn đỏ khoảng 90 giây vẫn được nhưng khi chỉ còn 3 giây thậm chí 5 giây, nhiều người sẵn sàng rồ ga phóng ngay, gây hỗn loạn khi các xe ở hướng khác chưa thoát hết.

6. Đi ngược chiều

Xe máy đi ngược chiều

Do đặc điểm nhỏ gọn, cơ động nên rất nhiều người đi xe máy ở Việt Nam tùy tiện đi tắt bằng cách đi vào đường ngược chiều gây nguy hiểm cho những phương tiện khác đi ở tốc độ cao.

7. Chuyển hướng không xi-nhan

Xe máy chuyển hướng không xi-nhan

Một số người vì thói quen, công việc hay vội vàng mà vô tư rẽ không cần đèn tín hiệu thậm chí xi nhan trái vẫn rẽ phải như "chuyện thường ở phố huyện". Điều này vô cùng nguy hiểm cho cả những người tham gia giao thông phía sau. 

>>> [Infographic] 10 lỗi xe máy vi phạm giao thông bị phạt cực nặng tại Việt Nam

Theo Vnexpress