Loading: Lexus ES - "Chiến thần giữ giá" trên thị trường xe sang đã qua sử dụng tại Việt Nam

Lexus ES - "Chiến thần giữ giá" trên thị trường xe sang đã qua sử dụng tại Việt Nam

Trong một năm khó khăn như 2023, Lexus ES dường như vẫn đứng ngoài cuộc đua về giảm giá để cạnh tranh với Mercedes-Benz E-Class và BMW 5-Series tại Việt Nam.

Trong nhóm xe sang tại Việt Nam, Lexus là trường hợp đặc biệt. Hãng không miết mải chạy theo cuộc đua về giá, nhưng vẫn thành công về doanh số và thường xuyên đứng top 2 thị trường xe sang.

Lexus ES không phải ngoại lệ khi được phân phối tại Việt Nam với 3 phiên bản, giá bán khởi điểm 2,62 tỷ đồng, cao hơn mức khởi điểm của Mercedes-Benz E-Class (từ 2,159 tỷ đồng) và BMW 5-Series (từ 1,979 tỷ đồng).

Xe Lexus giữ giá tốt nhất trong nhóm xe sang

Theo báo cáo bán hàng của VAMA, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường ô tô Việt Nam đạt tổng doanh số 263.249 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân xuất phát từ nền kinh tế chung suy thoái, lạm phát tăng cao, lãi suất liên tục vượt đỉnh khiến nhu cầu mua ô tô của người tiêu dùng giảm mạnh.

Trong một năm khó khăn như 2023, Lexus ES dường như vẫn đứng ngoài cuộc đua về giảm giá để cạnh tranh với Mercedes-Benz E-Class và BMW 5-Series tại Việt Nam.

Trong nhóm xe sang tại Việt Nam, Lexus là trường hợp đặc biệt. Hãng không miết mải chạy theo cuộc đua về giá, nhưng vẫn thành công về doanh số và thường xuyên đứng top 2 thị trường xe sang.

Lexus ES không phải ngoại lệ khi được phân phối tại Việt Nam với 3 phiên bản, giá bán khởi điểm 2,62 tỷ đồng, cao hơn mức khởi điểm của Mercedes-Benz E-Class (từ 2,159 tỷ đồng) và BMW 5-Series (từ 1,979 tỷ đồng).

bmw-520i-01-2-768x384
Dòng xe BMW Series 5.

Xe Lexus giữ giá tốt nhất trong nhóm xe sang

Theo báo cáo bán hàng của VAMA, tính đến hết tháng 11/2023, thị trường ô tô Việt Nam đạt tổng doanh số 263.249 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân xuất phát từ nền kinh tế chung suy thoái, lạm phát tăng cao, lãi suất liên tục vượt đỉnh khiến nhu cầu mua ô tô của người tiêu dùng giảm mạnh.

Để kích cầu mua sắm, giảm giá, ưu đãi là giải pháp trực diện nhất. Ngay cả những hãng xe sang luôn thường trực nỗi lo tổn thương thương hiệu như Mercedes-Benz và BMW cũng buộc phải đưa ra chính sách giảm giá, ưu đãi dưới nhiều hình thức khác nhau.

Cụ thể, E-Class đang được tặng 50% phí trước bạ và phụ kiện. Trong khi đó, BMW đã nhiều lần giảm giá 5-Series, giá bán hiện tại đang thấp hơn 520-610 triệu đồng so với thời điểm ra mắt. Đồng thời, cả E-Class và 5-Series đều đang được hưởng ưu đãi 50% phí trước bạ của Chính phủ nhờ nguồn gốc lắp ráp trong nước.

Lexus dường như chọn cách ngược lại, khi giữ nguyên giá bán suốt giai đoạn thị trường ô tô khó khăn năm 2023, bất kể mẫu xe này không được hưởng ưu đãi phí trước bạ của Chính phủ.

Lý do của Lexus rất đơn giản. Việc đứng ngoài cuộc đua giảm giá giúp xe đã qua sử dụng giữ giá, giá trị thanh khoản cao. Ở tầm xe sang, đương nhiên khách hàng sẽ ít so đo từng đồng, nhưng ưu điểm giữ giá sẽ khiến khách hàng cảm thấy được tôn trọng, giữ chân họ ở lại với thương hiệu.

Điều này hoàn toàn chứng minh được bằng con số. Tham khảo một số sàn xe cũ, Lexus ES 250 đời 2016 đang có giá bán lại trung bình 1,4 tỷ đồng, mất giá 38,6% so với giá niêm yết. Tuy nhiên, Mercedes-Benz E250 cùng đời hiện có giá trung bình 1,2 tỷ đồng, mất gần 50% giá trị. Tương tự với BMW 520i đời 2016, giá bán lại dao động trong khoảng 800 triệu đồng, mất giá tới 66%.

Không riêng Việt Nam, điều này còn được công nhận tại nhiều quốc gia phát triển. Theo báo cáo thường niên của Kelley Blue Book (KBB), một trong những hãng đánh giá giá trị xe lớn nhất tại Mỹ, Lexus là thương hiệu có giá trị bán lại tốt nhất 2023. Đây là lần thứ 8 hãng xe sang thuộc Toyota đứng đầu danh sách phân khúc xe sang về giá trị bán lại. Còn theo thống kê của CarEdge, Lexus ES là dòng xe giữ giá tốt nhất trong phân khúc sedan hạng sang cỡ trung khi mất 27% giá trị sau 5 năm, con số trung bình của phân khúc là khoảng gần 40%.

Ngoài chiến lược không giảm giá, xe Lexus giữ giá còn nhờ ưu điểm bền bỉ, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thấp hơn mặt bằng chung xe sang.

Lexus dần hoàn thiện chính mình

Xe Đức luôn nổi tiếng về công nghệ, trang bị tân tiến và khả năng vận hành ấn tượng. Tại Việt Nam, Mercedes-Benz E 300 AMG có công suất 258 mã lực và BMW 530i có công suất 252 mã lực, trong khi đó, Lexus ES 300h có công suất thấp hơn, ở mức 214 mã lực. Hơn nữa, mẫu xe sang Nhật Bản cũng chỉ trang bị hệ dẫn động cầu trước, còn E-Class và 5-Series đều trang bị dẫn động cầu sau, mang lại trải nghiệm vận hành ấn tượng hơn.

wp7381129
Mẫu xe Lexus ES 250 F SPORT.

Thua thông số thấy rõ nhưng Lexus hơn đối thủ ở một thứ rất giá trị: logo Lexus. “Tất nhiên, sức mạnh, cảm giác lái, công nghệ,... là những tiêu chí quan trọng khi mua xe nhưng sau cùng, khách hàng giàu có lại đề cao sự êm ái và thương hiệu. Điều này, Lexus đang làm rất tốt”, một chuyên gia trong ngành khẳng định.

Dù vậy, không thể phủ nhận rằng Lexus đang cố gắng hoàn thiện chính mình. Hãng gia tăng cảm xúc cho người lái thông qua phiên bản ES 250 F SPORT với một số khác biệt về thẩm mỹ, bổ sung thanh giảm chấn trước sau, ghế thể thao cùng giao diện đồng hồ F SPORT. Phiên bản ES 300h nỗ lực mang đến khả năng vận hành êm ái và yên tĩnh, hướng đến sự thoải mái cho cả người lái và hành khách. Xe có 3 chế độ lái: Eco, Normal và Sport để người lái tùy chọn chế độ vận hành phù hợp.

Song song, Lexus cũng đưa vào ES những công nghệ an toàn tiên tiến bậc nhất ngành công nghiệp ô tô. Một trong số đó là gói Lexus Safety Sense+ (LSS+), trong đó có tính năng cảnh báo chệch làn đường và hỗ trợ theo dõi làn đường hiện chưa có trên E-Class và 5-Series đang bán tại Việt Nam.

Nội thất ES cũng rộng rãi nhất phân khúc, đồng thời chăm sóc hành khách bởi những tiện nghi như màn hình trung tâm 12,3 inch đặt nổi tích hợp Apple CarPlay, ghế da Semi-Aniline, ghế lái điều chỉnh điện 10 hướng, dàn âm thanh 17 loa của Mark Levinson, hệ thống điều hòa 3 vùng độc lập...

Với giá bán cao nhất phân khúc, Lexus ES khó có thể áp đảo Mercedes-Benz E-Class và BMW 5-Series về doanh số ở thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, Lexus đã nỗ lực mang đến một mẫu ES lái hay hơn, tinh tế và hiện đại hơn, đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở nhiều độ tuổi, bao gồm cả người trẻ. Song song với đó là giá trị vô hình của “logo Lexus” khi truyền tải tới người đối diện rằng, chủ nhân của nó là người giàu có và uy tín, giá trị mà giới kinh doanh Á Đông luôn cần.

Theo Quốc Minh/ Đời sống Pháp luật