Loading: Làm thế nào để không bị xử phạt khi mượn hoặc dùng chung xe máy?

Làm thế nào để không bị xử phạt khi mượn hoặc dùng chung xe máy?

Thời điểm xử phạt người sở hữu xe máy không chính chủ 1/1/2017 đang đến gần và điều này đã đặt ra nhiều thắc mắc.

Hiện tại, chắc hẳn nhiều người đang có chúng một thắc mắc đó là điều khiển xe máy đi mượn hoặc là vợ chồng, con cái hay anh chị em đi xe của nhau thì liệu có bị xử phạt xe không chính chủ hay không. Nếu không, khi bị cảnh sát giao thông kiểm tra thì làm cách nào để chứng minh mình không vi phạm. Thông tin sau đây sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc này.

Sang tên đổi chủ xe máy

Theo thiếu tướng Trần Thế Quân, Phó cục trưởng cục pháp chế cải cách hành chính tư pháp bộ công an, quy định xử phạt người sở hữu hoặc người đứng tên đăng ký xe không thực hiện sang tên đổi chủ chứ không áp dụng với người điều khiển phương tiện. Do đó, nếu mượn xe của người nhà hoặc bạn bè thì người điều khiển chỉ cần mang theo giấy đăng ký xe theo là được.

Tuy nhiên, để xác minh người điều khiển phương tiện đúng là đi xe chứ không phải là lấy cớ đi mượn để trốn sang tên đổi chủ, vị đại diện bộ công an cho biết người điều khiển phương tiện có thể phải gọi điện  với người đứng tên trong đăng ký xe đến để giải quyết, nhất là trong các trường hợp đã gây ra tai nạn, và trong trường hợp này nếu chủ xe xác nhận đang cho mượn thì cảnh sát giao thông sẽ không xử phạt lỗi không chính chủ.

Đối với trường hợp xe mua mà nói dối là đi mượn, chủ xe không tới làm việc hoặc nói là đã bán lâu rồi thì việc nói dối sẽ bị lộ và cơ quan chức năng có nhiều cách để xác minh xe có chính chủ hay không.

>>> Xe máy không sang tên đổi chủ sẽ bị xử phạt hành chính

Theo VTC