Loading: Lái xe trên đường cao tốc và 5 điều tài xế phải ghi nhớ

Lái xe trên đường cao tốc và 5 điều tài xế phải ghi nhớ

Tham gia giao thông luôn tiềm tàng những nguy hiểm khó lường, và mức độ nguy hiểm sẽ càng gia tăng nếu bạn đang lưu thông trên đường cao tốc khi các phương tiện đều di chuyển với tốc độ cực cao.

Luôn nhớ quy tắc 3s

Có 1 công thức đơn giản bạn nên biết là nhân vận tốc của xe với 3 rồi chia cho 10 - kết quả chính là số mét khoảng cách tối thiểu bạn cần giữ giữa xe của bạn và xe phía trước. Nếu giữ đúng khoảng cách an toàn thì bạn sẽ luôn đủ thời gian để xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra và tránh được những thiệt hại đáng tiếc.

Lái xe trên cao tốc luôn nhớ quy tắc 3s

Không nên đi quá chậm

Quan niệm đi chậm là an toàn không phải lúc nào cũng đúng, nhất là trên đường cao tốc. Với tốc độ trung bình khoảng 80 km/h mà lái xe di chuyển với 60 km/h sẽ rất nguy hiểm nếu xe phía sau không nhận biết chính xác tốc độ, nên không hãm tốc đúng lúc. Chậm, nhanh chỉ là khái niệm tương đối, mỗi tài xế cần di chuyển với tốc độ phù hợp với mạch giao thông chung.

Trên cao tốc bạn không nên lái xe quá chậm

Đừng chuyển làn đột ngột!

Việc chuyển làn đột ngột trên đường cao tốc của bạn, dù có hay không có cảnh báo cũng cực kỳ nguy hiểm. Hãy chú ý quan sát phía sau, giảm tốc độ và chuyển làn ở những nơi có vạch kẻ cho phép chuyển làn. Luôn nhớ bật xi nhan và tránh đi vào điểm mù của xe phía trước.

Tránh chuyển làn đột ngột gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác

Dừng xe trên cao tốc đúng cách

Với những chuyến hành trình dài hoặc gặp sự cố khi đang di chuyển thì việc phải dừng đỗ trên cao tốc là điều không tránh khỏi. Cũng giống như việc chuyển làn thì việc tấp vào lề đường hoặc đảo cứu hộ để dừng xe cũng cần tuân thủ những quy tắc an toàn như vậy.  Và cần nhớ phải tuân theo các quy định pháp luật, đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông đang lưu thông trên đường.

Tại Điểm i Khoản 4 Điều 5 Nghị định 171/2013/NĐ-CP có quy định về việc xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Theo đó, phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe có hành vi đỗ xe trên đường cao tốc, cụ thể như sau:

Không tuân thủ các quy định khi vào hoặc ra đường cao tốc; điều khiển xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp hoặc phần lề đường của đường cao tốc; không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; quay đầu xe, lui xe trên đường cao tốc; chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc; không tuân thủ quy định ghi trên biển báo hiệu về khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước khi chạy trên đường cao tốc.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung. Nếu việc đỗ xe này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 tháng.

Tuân thủ quy tắc dừng đỗ trên cao tốc tránh bị phạt tiền đáng tiếc

Ra khỏi đường cao tốc

Tính trước việc thoát ra khỏi đường cao tốc và chuyển dần sang làn đường bên phía lối thoát. Đừng dừng lại giữa đường hay lùi xe nếu bạn đi quá lối thoát. Cách tốt nhất là chạy thẳng và quay đầu xe ở lối thoát tiếp theo.

>>> Kinh nghiệm nằm lòng khi dừng xe trên cao tốc

Theo DNVN