Loading: Kỹ sư Lê Văn Tạch chia sẻ về tầm quan trọng của lốp xe ô tô

Kỹ sư Lê Văn Tạch chia sẻ về tầm quan trọng của lốp xe ô tô

Tết Đinh Dậu 2017 đang đến gần với nhu cầu đi lại càng một nhiều, việc chăm sóc bảo dưỡng ô tô nói chung và lốp xe nói riêng vẫn chưa thực sự được quan tâm đúng cách bởi một bộ phận nhỏ lái xe.

Hệ thống treo tạo điều kiện cho bánh xe dao động theo phương thẳng đứng với thân xe một cách êm dịu. Do đó cần có độ cứng thích hợp để xe chuyển động êm dịu và có khả năng có thể dập tắt nhanh dao động đặc biệt là những dao động có biên độ dao động lớn. Tính năng hệ thống treo của mỗi loại xe bao giờ cũng là kết quả dung hoà giữa hai lựa chọn độ an toàn và êm dịu.

Hệ thống treo trên ô tô được phân loại theo: Bộ phận đàn hồi, bộ phận dẫn hướng và bộ phận giảm chấn. Trong đó bánh xe thuộc bộ phận dẫn hướng làm nhiệm vụ nặng nhọc và tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. 

lốp xe rất quan trọng trên xe, thường xuyên làm việc ở điều kiện nặng nhọc

Sẽ là vô cùng nguy hiểm nếu lốp xe xảy ra sự cố khi di chuyển ở tốc độ cao.

Dưới đây là những chia sẻ của kỹ sư Lê Văn Tạch

Bánh xe là bộ phận quan trọng bậc nhất của xe và các chức năng an toàn hiện đại như ABS, EBD, TRC, VSC... đều nhằm kiểm soát chúng. Nhiệm vụ của bánh xe khá nặng nề bao gồm nâng đỡ toàn bộ trọng lượng xe và người trên xe, di chuyển xe, giảm chấn cho xe. Bánh xe gồm vành (wheel dics), lốp (tire) và van (valve). Bây giờ người ta dùng lốp không săm (tubeless) để tăng độ an toàn và ổn định.

Trên vành người ta tạo ra bán kính thay đổi theo hướng tăng dần từ giữa ra mép để dễ lồng lốp nhưng khi bơm hơi vào sẽ đẩy lốp ra chỗ có bán kính lớn tạo lực ép từ lốp vào vành đủ lớn để tạo buồng kín. Vậy khi ra vào lốp thì người thợ phải hiểu điều này để không làm hỏng lốp và biến dạng vành.

Lốp xe Isuzu mu-X

Do khi hoạt động, bánh xe chuyển động quay thường với tốc độ cao nên tạo lực li tâm rất lớn. Vì vậy nếu bánh xe bị lệch trọng tâm với tâm quay sẽ gây ra sự chòng chành, nếu lệch nhiều sẽ gây ra tiếng 'bạch bạch' khi di chuyển ở tốc độ cao.

Trước khi lắp lên xe ở nhà máy, bánh xe đã được kiểm tra độ lệch tâm bằng máy cân bằng động. Nếu phát hiện khối lượng mất cân bằng quá 15g thì sẽ dán thêm miếng chì có khối lượng tương ứng. Miếng chì này có thể bị bong ra trong quá trình vận hành nên mọi người nên thường xuyên để ý đến chúng để phát hiện kịp thời nếu bị bong.

Ngoài ra sau một thời gian dài sử dụng, lốp xe có thể mòn không đều hoặc vành xe bị biến dạng do tai nạn gây cảm giác chòng chành hoặc tiếng kêu thì cũng cần đi kiểm tra cân bằng bánh xe.

Lốp xe Kia Quoris hay còn gọi là K9

Trên lốp có sẻ các rãnh để tăng độ bám đường. Đặc biệt khi đi chuyển trên đường ướt, các rãnh giúp nước thoát ra để lốp tiếp xúc được với mặt đường. Do vậy khi lốp mòn đến giới tiêu chuẩn thì cần phải thay để đảm bảo an toàn. Để xác định lốp đã mòn đến giới hạn hay chưa thì trên lôp có các hình tam giác chỉ vào rãnh trên lốp trên rãnh đó có gạch nối giữa hai vấu của lốp nhưng thấp hơn. Khi vấu bằng gạch nối thì là lúc lốp đã mòn đến mức cần thay. Lốp xe không chỉ bị mòn trong quá trình sử dụng mà còn bị cứng dần do cao su bị biến tính theo thời gian. Khi đó sẽ sóc hơn và ồn hơn và kém an toàn hơn.

Chúc các bạn lái xe an toàn./.

>>> Chăm sóc lốp không đúng cách - Nguyên nhân gây tai nạn ô tô thảm khốc

Kỹ sư Lê Văn Tạch