Loading: Kỹ năng cần có khi lái xe ô tô trên cát

Kỹ năng cần có khi lái xe ô tô trên cát

Lái xe trên cát có thể gây ra các tai nạn nghiêm trọng nếu bạn thiếu cẩn thận. Hầu hết các tai nạn khi lái xe trên cát đều do leo lên đụn cát quá nhanh và bị rơi xuống bên kia đụn cát, hoặc bị lật xe do quay xe trên sườn đụn cát.

Giảm áp suất lốp xe xuống để tăng diện tích tiếp xúc của lốp sẽ làm tăng độ nổi của lốp xe trên cát. Độ nổi của lốp xe sẽ giảm vào ban ngày, khi nhiệt độ cao làm cho không khí giữa các hạt cát nở ra và làm cát xốp hơn. Nhiệt độ thấp, độ ẩm cao và mưa làm cho cát chặt hơn và do đó sẽ có độ nổi cao hơn.

Quy trình lái xe trên bãi cát

- Gài cầu trước khi bạn đi vào bãi cát, khóa vi sai trung tâm và bộ gài cầu trước (nếu có).

- Lựa chọn số thích hợp trước khi đi vào bãi cát. Bạn cần số lớn nhất có đủ đà để vượt qua bãi cát. Bạn có thể dùng số 1 ở chế độ 4H hoặc số 3 ở chế độ 4L nếu lớp cát rất dày. Số càng thấp thì khả năng trượt bánh càng cao, nhưng nếu dùng số cao hơn thì bạn lại có thể phải chuyển số thấp và sẽ bị mất đà. Khi đạp côn để sang số trên bãi cát thì lực cản sẽ làm cho xe của bạn dừng lại nhanh như khi phanh xe và có thể làm bạn bị sa lầy.

- Đi theo vệt bánh xe đã có sẵn (nếu có) sẽ giúp làm giảm sự xói mòn bãi cát, đồng thời cát ở vệt bánh xe đã được nén chặt hơn nên sẽ có độ nổi cao hơn.

Để vượt qua bãi cát, xe của bạn cần phải có đủ đà cần thiết

- Nếu bạn muốn dừng xe thì cần tìm một chỗ bằng phẳng và có độ cứng. Bạn chỉ cần nhả chân ga để xe tự dừng lại. Nếu bạn đạp phanh để dừng lại thì trọng tâm của xe sẽ dồn ra bánh trước và tạo nên một đụn cát cao ở phía trước của bánh trước gây cản trở khi bạn tiếp tục đi.

- Bạn nên lùi lại khoảng một mét theo đúng vệt bánh của mình trước khi đi tiếp để có đủ đà vượt qua đụn cát ở phía trước của bánh trước.

- Nếu bạn bị mắc kẹt trên cát, bạn cần thử lùi lại theo đúng vệt bánh của mình. Cát ở vệt bánh xe đã được nén chặt hơn nên sẽ có độ nổi cao hơn. Khi có đủ khoảng cách, bạn có thể thử tiến lên lại theo vệt bánh cũ của mình nhưng với tốc độ cao hơn một chút.

Quy trình lái xe lên đụn cát

- Gài cầu trước khi bạn leo lên đụn cát, khóa vi sai trung tâm và bộ gài cầu trước (nếu có).

- Lựa chọn số thích hợp trước khi leo lên đụn cát. Bạn cần số lớn nhất có đủ đà để leo lên đụn cát. Bạn có thể dùng số 1/2/3 ở chế độ 4H hoặc số 3/4/5 ở chế độ 4L. Số càng thấp thì khả năng trượt bánh càng cao, nhưng nếu dùng số cao hơn thì bạn lại có thể phải chuyển số thấp và sẽ bị mất đà. Khi đạp côn để sang số trên đụn cát thì lực cản sẽ làm cho xe của bạn dừng lại nhanh như khi phanh xe và có thể làm bạn bị sa lầy.

- Bạn cần giữ tốc độ để có đà khi leo lên đụn cát, nhưng phải nhả chân ga để có thể dừng lại ở ngay trên đỉnh đụn cát để tránh khả năng bị rơi xuống và đâm vào người khác ở bên kia dốc.

- Khi dừng xe trên đỉnh đụn cát, bạn cần cho xe nằm ngang hoặc hơi dốc xuống một ít để có thể đi tiếp mà không phải leo dốc nữa.

Quy trình lái xe xuống đụn cát

Trước khi đi xuông đụm cát bạn cần phải gài cầu sau trước

- Gài cầu trước khi bạn leo xuống đụn cát, khóa vi sai trung tâm và bộ gài cầu trước (nếu có).

- Lựa chọn số thích hợp trước khi leo xuống đụn cát. Bạn cần gài số thấp nhất để có đủ lực hãm của động cơ khi xuống dốc. Bạn có thể dùng số 1 ở chế độ 4L và không chạm vào chân phanh để tránh bị trượt bánh.

- Nếu xe bị trượt ngang khi xuống dốc, bạn có thể lái xe theo hướng bị trượt và tăng ga nhẹ để lấy lại hướng.

Lưu ý là không lái xe ngang đụn cát nếu bạn có thể. Bạn cần phải lên và xuống đụn cát theo góc vuông nhất có thể được. Hầu hết các xe hai cầu có trọng tâm cao và chiều ngang hẹp nên rất dễ bị lật ngang trên dốc. Việc lắp thêm giá chở hàng trên nóc xe càng làm tăng khả năng bị lật ngang của xe.

Lái xe trên đường cát

- Gài cầu trước khi bạn đi vào đường cát, khóa vi sai trung tâm và bộ gài cầu trước (nếu có). Việc gài cầu giúp cho lực kéo được phân phối đều cho cả 4 bánh, giảm độ trượt bánh và do đó còn có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu nữa. Thêm vào đó, bánh trước được truyền lực sẽ giúp lái xe trên cát trở nên rất nhẹ nhàng.

- Lựa chọn số thích hợp trước khi bạn đi vào đường cát. Bạn có thể dùng số 3/4 ở chế độ 4H và giữ tốc độ ổn định.

- Khi lái xe trên đường cát, tay lái sẽ rất nhẹ và có xu hướng tự chỉnh theo các rãnh cát dọc đường. Bạn chỉ cần giữ nhẹ tay lái và để cho xe tự chạy thẳng, nhưng cũng cần phải sẵn sàng nắm chặt tay lái khi có chướng ngại vật bất ngờ ở dưới cát làm cho tay lái bị lệch đi.

- Khi lái xe dọc theo các bụi cây, bạn cần nâng kính cửa sổ lên cao hơn tầm mắt để tránh bị cành cây đập vào mắt.

- Muốn thoát khỏi các rãnh cát sâu dọc trên đường, bạn cần giảm tốc độ một chút, đánh mạnh tay lái sang 1 bên và trả thẳng lái ngay lập tức. Khi đó, bánh trước sẽ trèo lên gờ cát và bánh sau sẽ leo tiếp theo. Nếu không trả thẳng lái ngay, xe của bạn có thể bị xoay ngang và lật.

- Nếu bạn không thể thoát khỏi các rãnh cát sâu dọc trên đường bằng hướng tiến, bạn có thể dừng xe lại, vào số lùi, đánh lái nhẹ và cho xe lùi chéo lên gờ cát.

- Bạn cần xử lý từ xa khi thấy xe đi ngược chiều bằng cách bật đèn cốt để báo hiệu, sau đó giảm ga và tránh sang bên phải nếu đường hẹp. Đường cát có độ trôi bánh xe nên bạn có thể bị trượt và xoay ngang xe nếu phanh gấp.

Lái xe trên bãi cát ven biển

Lái xe trên bãi cát ven biển về cơ bản cũng giống như lái xe trên bãi cát

- Gài cầu trước khi bạn đi xuống bãi biển, khóa vi sai trung tâm và bộ gài cầu trước (nếu có).

- Lựa chọn số thích hợp trước khi bạn đi xuống bãi biển. Bạn có thể dùng số 1/2 ở chế độ 4L để đi xuống dốc, sau đó dùng số 3/4 ở chế độ 4L để đi trên bãi biển. Nếu muốn ngắm cảnh, bạn có thể dùng số 1 ở chế độ 4L, không chạm vào chân ga và cho xe tự bò trên bãi biển.

- Kỹ thuật lái xe trên bãi biển về cơ bản là giống như lái xe trên bãi cát, tuy nhiên có thêm yếu tố nước biển và thủy triều. Nếu bị chết máy do ngấm nước vào phần điện, bạn có thể lau khô và dùng bình xịt RP7 hoặc WD-40 để xịt vào dây cao áp và bộ chia điện.

- Nếu vẫn không nổ máy được, bạn có thể dùng bộ khởi động và số 1 ở chế độ 4L để nhích cho xe thoát khỏi vùng ngập nước. Bạn có thể đánh lái nhẹ để hướng xe vào bờ (tránh đánh hết lái vì sẽ làm tăng lực cản ở bánh trước lên rất nhiều). Bạn có thể xịt lốp theo hướng dẫn ở trên để giúp bánh xe có thể “nổi” trên cát.

- Thời điểm tốt nhất để tận hưởng cảm giác thú vị khi lái xe trên bãi biển là khi thủy triều rút, như thế bạn sẽ có thêm thời gian để cứu hộ nếu xe của bạn bị sa lầy. Bạn có thể hỏi dân địa phương xem khi nào thì thủy triều lên/xuống trước khi lái xe xuống bãi biển.

- Nếu muốn nhúng chân xuống nước, bạn có thể lái xe dọc theo mép nước về phía bờ, đây là chỗ cát cứng nhất và khả năng bị lún là ít nhất. Cẩn thận với các mảng cát có độ phản chiếu ánh sáng cao, đó là chỗ cát ngấm đầy nước và có thể nuốt chửng bánh xe của bạn.

- Không nên lái xe xuống bãi biển vào buổi tối để tránh rủi ro do tầm nhìn hạn chế và địa hình phức tạp. Việc cứu hộ buổi tối cũng khó khăn hơn nhiều.

>>> Kinh nghiệm lái xe ô tô cần thiết cho tài xế mới [Infographic]