Loading: Kinh nghiệm bỏ túi khi chạy xe ô tô đường dài ngày xuân

Kinh nghiệm bỏ túi khi chạy xe ô tô đường dài ngày xuân

Không ai có thể nói hay khi cầm vô lăng nhất là tham gia giao thông dịp lễ, Tết. Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp ích nhiều cho bạn khi chạy xe đường dài.

Đầu tiên, bạn tuyệt đối không được “bám đuôi” xe phía trước. Vì điều này sẽ làm cho tầm nhìn của bạn bị hạn chế và không kịp phản ứng khi xe phía trước thắng gấp. Nếu bạn va chạm vào đuôi xe phía trước thì bạn là người mắc lỗi 100% vì vi phạm vào quy định “không giữ khoảng cách an toàn”.

Tuyệt nhiên không được vượt xe khi phía trước là góc cua phải, lúc này tầm nhìn của bạn đã bị che hoàn toàn bởi xe phía trước và trong quá trình vượt, thân xe phía trước cũng cản trở việc quan sát hướng đường ngược chiều. Đây là tình huống rất nguy hiểm, nếu bạn cố vượt thì xe ngược chiều sẽ không đủ thời gian để xử lý và rất dễ dẫn đến va chạm nghiêm trọng.Khi vào cua trên đèo, nên đi giữa làn đường của mình và cân khoảng trống hai bên để có thể xử lý các tình huống bất ngờ.

Khi đi đường trơn trượt hoặc trong điều kiện trời mưa, bạn nên kiểm soát tốc độ để có thể tránh được hiện tượng xe bị trượt. Nếu vượt xe máy cùng chiều, trước hết bạn nên bấm còi vài lần từ xa để tránh việc người điều khiển xe máy bị giật mình lạc tay lái, nhất là phụ nữ và người già.

Cần cẩn thận và lưu ý các phương tiện khác khi di chuyển dưới trời mưa

Thói quen nhắn tin, nghe điện thoại cực kỳ nguy hiểm khi đang lái xe. Nếu đang đi đường đông đúc, tốc độ cao hoặc nhiều giao lộ tốt nhất bạn nên quên chiếc điện thoại. Ngoài ra, những mẫu ô tô mới sau này thường được trang bị tính năng kết nối Bluetooth với điện thoại, khi đó bạn có thể trả lời các cuộc gọi thông qua 1 nút bấm trên vô lăng hoặc trên đầu DVD, âm thanh sẽ được truyền tải qua loa và bạn hoàn toàn không phải rời mắt và tay ra khỏi đường. Nếu là xe đời cũ, chỉ cần từ 3 -5 triệu đồng là bạn có thể sở hữu đầu DVD với màn hình cảm ứng và tính năng kết nối Bluetooth. Tuy nhiên lời khuyên chân thành dành cho các tài xế là “Không sử dụng điện thoại khi lái xe” sẽ giúp bạn tập trung hơn khi lái xe.

Nếu đi xe vào ban đêm, lúc vào cua sẽ là lúc tài xế có tầm nhìn kém nhất, theo thói quen nhiều người sẽ bật pha để quan sát chướng ngại vật. Tuy nhiên việc làm này vô tình khiến tài xế ngược chiều bị lóa mắt khi đang ôm cua, trong trường hợp cả 2 xe cùng pha một lúc thì sẽ không ai thấy đường phía trước và tai nạn là điều khó tránh khỏi. Vì thế bạn chỉ nên dùng cốt và nếu dùng pha thì phải chuyển xuống cốt ngay khi thấy lấp ló bóng dáng xe ngược chiều.

Bật đèn pha ban đêm có thể gây ảnh hưởng đến phương tiện đối diện và phiền toái cho bản thân

Cầm vô lăng đúng cách sẽ giúp bạn điều khiển xe được linh hoạt và tay không bị “luống cuống” khi có tình huống khẩn cấp xảy ra. Cuối cùng lời khuyên bổ ích dành cho tài xế là không nên chạy “cố”, nếu mệt thì phải tấp ngay vào ngủ tầm 20 - 30 phút, thường xuyên nghỉ giữa chặng để tinh thần thoải mái. Tuân thủ tốt các quy tắc trên sẽ giúp chuyến đi của bạn an toàn hơn nhiều lần.

>>> Những điều không thể bỏ qua khi lái xe trên đường cao tốc

AutoExpress.vn - Theo Otos