Loading: Kinh doanh, sản xuất ô tô tại Việt Nam thêm khó

Kinh doanh, sản xuất ô tô tại Việt Nam thêm khó

Việc sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đã chính thức được bổ sung vào danh mục những ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.

Theo đó, với đa số đại biểu tán thành, chiếm tỷ lệ 83,16%, Quốc hội đã thông qua dự án “độc đáo” - Luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 của Luật Đầu tư. Có 36 đại biểu không tán thành (chiếm 7,3%) và 10 đại biểu không biểu quyết thông qua dự luật này.

Ngành nghề kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô vẫn được giữ lại trong danh mục những ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; trong khi đó, ngành nghề sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô lại được bổ sung vào danh mục này.

Báo cáo giải trình việc tiếp thu, chỉnh lý dự án luật do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày tại phiên họp cho hay, Ủy ban thường vụ Quốc hội nhận thấy, ô tô là sản phẩm có khả năng gây mất an toàn cao, vì vậy, dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng cần phải tuân thủ các điều kiện nghiêm ngặt để đáp ứng yêu cầu của nhà sản xuất, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời cũng hạn chế tác động có hại từ các cơ sở cung cấp dịch vụ này tới môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Qua kết quả phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội, đa số đại biểu tán thành với việc giữ điều kiện kinh doanh đối với ngành, nghề này (290/439 chiếm 66,05%).

Ngành nghề sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô lại được bổ sung vào danh mục kinh doanh có điều kiện

Sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô được bổ sung vào danh mục kinh doanh có điều kiện.

Bên cạnh đó, Ủy ban cũng cho rằng, việc bổ sung ngành, nghề sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô vào danh mục ngành nghề sản xuất kinh doanh có điều kiện là phù hợp với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014. Đồng thời đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng, bảo vệ môi trường và an toàn, tính mạng, sức khỏe của cộng đồng.

Qua kết quả phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội, đa số đại biểu tán thành với việc bổ sung ngành, nghề này (348/439 chiếm 79,3%).

Trước đó, thảo luận tại hội trường ngày 19/11, nhiều vị đại biểu cũng bày tỏ sự tán thành việc “đặt điều kiện” cho ngành, nghề kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô nhưng cần xem lại việc đưa hoạt động nhập khẩu ô tô và danh mục.

Đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) cho rằng, nhập khẩu ô tô là một hoạt động thương mại thuần túy như các doanh nghiệp khác. Chính vì vậy, hoạt động kinh doanh này đòi hỏi phải được bình đẳng, nhất là khi đang có chủ trương khuyến khích doanh nghiệp nhỏ và vừa. Do đó, vị đại biểu đánh giá, nếu hạn chế, đưa hoạt động nhập khẩu vào ngành nghề có điều kiện thì không phù hợp.

Luật này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2017 và giao Chính phủ quy định việc áp dụng chuyển tiếp đối với tổ chức, cá nhân đang đầu tư kinh doanh các ngành, nghề này.

>>> Ô tô nhập về trước 1/7 vẫn bị truy thu theo biểu thuế TTĐB mới

Theo Dân Trí