Loading: Không cần người kiểm soát, xe Land Rover vẫn có thể tự tin offroad

Không cần người kiểm soát, xe Land Rover vẫn có thể tự tin offroad

Hãng Jaguar Land Rover quyết định mở thêm một hướng đi mới nữa khi đem những chiếc xe tự lái cả mình vượt mọi địa hình.

Jaguar Land Rover (JLR) vẫn đang cật lực làm việc và nghiên cứu một loạt các công nghệ để cho phép chiếc xe có thể tự lái cả trên đường phố lẫn những địa hình gồ ghề. Khi đó, những thiết bị như dò tìm bề mặt đường, hệ thống cảm biến 3D mà sở hữu camera, cảm biến siêu âm, ra-đa, li-đa để đem đến một cái nhìn 360 độ toàn cảnh xung quanh xe. Thậm chí, những công nghệ này còn có thể dự đoán bề mặt đường thậm chí trong cả trời mưa và tuyết.

Ông Tony Harper, trưởng bộ phận nghiên cứu của JLR, cho biết rằng phía hãng không hề muốn giới hạn những công nghệ tự lái hoàn toàn trong tương lai. “Khi chiếc xe lăn bánh trên địa hình, chúng tôi muốn hệ thống hỗ trợ này vẫn tiếp tục hoạt động. Trong tương lai, nếu như bạn muốn tận hưởng những lợi ích của hệ thống giữ làn đường thì chúng tôi sẽ đảm bảo được điều đó, ngay cả khi đó là một cung đường gồ ghề cát sỏi đi nữa.”, ông Harper phát biểu thêm.

Những cảm biến siêu âm có thể phát hiện điều kiện bề mặt đường lên tới 5 m phía trước của xe và sau đó sẽ chỉ đạo hệ thống Terrain Response để thay đổi thiết lập trước khi chiếc xe tiếp cận tới đoạn đường đó. Với hệ thống cảm biến 3D thì những cành cây ngáng qua đường hay một chiếc barrier cũng sẽ được nhận diện nếu tuyến đường phía trước có thể nhìn rõ ràng.

Xe Land Rover offroad tự lái

Một hệ thống nữa giúp kết nối các phương tiện lại với nhau với công nghệ kết nối giao tiếp khoảng ngắn gọi là Off-road Connected Convoy. Hệ thống này chia sẻ thông tin bao gồm địa điểm hay các tùy chỉnh từ Terrarin Response và All-Terrain Progress Control với những chiếc xe khác gần đó để giúp chúng có thể hoạt động dễ dàng hơn.

Đối với những địa hình gồ ghề hơn nữa, hệ thống thích ứng tốc độ sẽ hoạt động để đem đến sự thoải mái của hành khách. Camera sẽ dò tìm và phát hiện các loại mặt đường phía trước và tự động điều chỉnh tốc độ phù hợp.

Để cho một chiếc xe cao lớn có thể vượt qua được những chướng ngại treo thấp, hệ thống trợ giúp Overhead Clearance Assist sẽ phát huy tác dụng bằng công nghệ camera stereo. Thiết bị này có thể lập trình được theo độ cao của chiếc xe, bao gồm cả hành lý bên trên nóc.

Hiện tại, JLR vẫn chưa công bố ngày triển khai hệ thống tự lái tiên tiến này, do đó chúng ta sẽ cần phải chờ đợi trong một thời gian dài nữa để được trải nghiệm những chiếc xe Jaguar Land Rover thực sự.

Video xe Land Rover tự kiểm soát trước mọi địa hình

>>> Xe tự lái Tesla hoạt động như thế nào?

Theo DNVN