Loading: Khi giấc mơ sở hữu ôtô của đàn ông Việt cứ dài thêm mãi

Khi giấc mơ sở hữu ôtô của đàn ông Việt cứ dài thêm mãi

Giấc mơ được sở hữu ôtô của phần nhiều cánh đàn ông Việt cứ được kéo dài thêm mãi, khi những loại thuế phí và chính sách luôn luôn thi nhau bắn phá tan tành giấc mơ sở hữu xe của họ.

Một giấc mơ chính đáng

Là một người đàn ông hiện đại, cho dù có hay chưa có gia đình thì không ai lại không ước ao sở hữu một chiếc ôtô, đây là thứ phương tiện văn minh của thời hiện đại, nó an toàn hơn rất nhiều so với một chiếc xe tay ga xịn hay motor phân khối lớn trong điều kiện lưu thông tại Việt Nam. Nếu tư duy nhìn một chiếc xe ôtô dưới góc độ là phương tiện để di chuyển và đi làm hằng ngày, thì có lẽ bản thân nó không phải gánh trên vai một đống thuế và phí để rồi những thứ đó cứ đè nặng và kéo dài giấc mơ sở hữu ôtô của các đấng mày râu (cho dù có thành đạt và lương khá cũng chưa chắc sắm nổi ôtô nếu không khôn khéo buôn bán kiếm thêm ở ngoài). Nhưng phần lớn phía nhà quản lý có lẽ vẫn nghĩ đó là thứ tài sản xa xỉ nên cần phải liệt vào dạng đánh thuế tiêu thụ đặc biệt thật cao, là mặt hàng cần phải quản lí kinh doanh có điều kiện, kèm thuế nhập khẩu chót vót (nếu là xe nhập ngoài Asean sau 2018)…và còn nhiều thứ phí khác.

Giấc mơ ô tô của người việt.

Không thể phủ nhận những ích lợi mà một chiếc ôtô mang lại khi các quý ông đã sở hữu nó, mặc dù có thể hơi bất tiện vào những lúc đường xá đông đúc khi di chuyển, nhưng đi nhiều hàng ngày khắc quen dần và sẽ tự điều tiết được giờ giấc di chuyển và quãng đường tiện nhất. Có ôtô, đàn ông có thể sẽ sống tích cực hơn cho bản thân và gia đình, có thể đưa đón cùng lúc vợ và con cái đi học khi chúng đã lớn, điều mà xe máy không làm được việc này và vi phạm luật giao thông, hơn nữa còn phải tha lôi một đống nón bảo hiểm. Chắc chắn một điều nếu quý ông nào quan tâm đến luật giao thông sẽ tự khắc hạn chế nhậu nhẹt, hoặc phải cân nhắc rất nhiều nếu sau buổi chè chén phải lái xe ôtô về. Có ôtô, cơ hội các thành viên trong gia đình có nhiều thời gian bên nhau hơn trong các buổi tiệc nhỏ riêng tư bên ngoài, hay các chuyến đi chơi xa cuối tuần, tạo sự gắn bó cho một gia đình nhỏ.

Rất nhiều những áp lực đè nặng lên kinh tế khi mua xe.

Riêng với các quý ông khi đã sử dụng xe hơi thì chuyện ăn mặc cũng chỉn chu hơn không bê bối, việc phải nối đuôi nhau đi trật tự trên đường không bát nháo như xe máy cũng tập sự kiên nhẫn trong ý thức giao thông của quý ông, nó cũng sẽ tạo thói quen tốt hơn ngay cả khi sử dụng xe máy. Dù là một chiếc ôtô cũ hay loại bình dân, thì cũng không thể phủ nhận giá trị mang lại của nó khi phải đối mặt với nắng mưa và bụi đường, tình huống xấu nhất là kẹt xe thì cũng dễ chịu hơn khi ngồi trong ôtô có điều hoà hơn là ngồi trên yên những chiếc xe máy chịu đựng khói và rừng âm thanh khi kẹt đường. Xa hơn là rủi ro thương vong sẽ đỡ hơn xe máy rất nhiều khi có va chạm (Dù sao cũng là khung sắt bọc người hơn là chơi vơi như xe máy), đây cũng là nguyên nhân tại sao ở Việt Nam có nhiều tai nạn thương tâm của xe máy dưới gầm bánh xe. Nói chung là một chiếc xe ôtô sẽ rất thiết thực đối với một quý ông, nó cải thiện được sự dễ chịu khi đi lại, giá trị bản thân và còn nhiều thứ khác nữa.

Mơ đến khi nào?

Không ai có thể trả lời rằng giấc mơ xe ôtô đến bao giờ mới trở thành hiện thực cho phần lớn quý ông Việt, nhớ lại thời điểm khoảng 2005 khi cơn gió liên doanh lắp ráp xe ôtô ở Việt Nam bắt đầu có bước tiến đáng kể, kèm theo những chính sách ưu đãi phát triển ngành công nghiệp phụ trợ ôtô để đưa giá thành sản xuất lẫn giá bán giảm xuống nhờ tăng tỉ lệ nội địa hoá, giấc mơ tương lai về một chiếc xe giá rẻ là rất có cơ sở. Nhưng sự thật phũ phàng trả lời rằng “Đời không như là mơ”, quả thế khi mà những model xe lắp ráp tại Việt Nam ra đời nhưng có giá vẫn trên trời, trong khi tiêu chuẩn an toàn lẫn trang thiết bị được cắt giảm rất nhiều so với những chiếc cùng loại ở khu vực Asean, huống hồ gì so với tiêu chuẩn châu Âu hay Mỹ. Bài toán giá xe và sản lượng cứ nằm trong vòng luẩn quẩn có nhiều bàn tay đạo diễn suốt nhiều năm qua, càng làm cho giấc mơ bị kéo dài và xa vời. Có những tuyên bố hùng hồn về một giấc mơ ôtô cho người việt bằng những chiến lược dài hơi hàng chục năm qua, hay mười năm tới, nhưng xem ra đã quá viển vông hoặc xa rời thực tế. Nhìn lại công nghiệp phụ trợ ôtô dường như là con số 0, các đơn vị lắp ráp thì đổi thừa do quy mô thị trường nhỏ nên không thể đầu tư hay chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực phụ trợ ôtô để phát triển ngành này, và câu hỏi đặt ngược lại là dù đã được ưu đãi rất nhiều nhưng giá xe lắp ráp cứ cao ngất ngưởng thì lấy đâu ra quy mô tiêu thụ sản lượng nhiều. Càng ưu đãi bảo vệ ngành công nghiệp ôtô thì giấc mơ ôtô càng kéo dài là điều nghịch lý nhưng có thật, sự thiệt thòi vẫn thuộc về người tiêu dùng và thất thu cho chính phủ.

Giấc mơ ô tô của bao người đàn ông Việt.

Giấc mơ xe ô tô Những hàng rào thuế càng lập ra thì càng thất thu, rõ ràng thu thuế dù thấp trên hàng ngàn chiếc xe vẫn tốt hơn một khoản thuế hậu hĩnh trên số ít xe, và khi đó số đông sẽ từ bỏ giấc mơ ôtô. Các doanh nghiệp lắp ráp luôn kêu ca, sẽ không chịu nổi sự cạnh tranh khi sắp tới đây năm 2018, khu vực thương mại tự do AFTA theo cam kết mức nhập khẩu ôtô sẽ về 0%. Tuy nhiên sẽ chẳng có chuyện nhà xưởng lắp ráp bị đắp chiếu và họ chuyển hẳn sang nhập khẩu ôtô, các đơn vị lắp ráp này sẽ không ảnh hưởng nhiều và chuyện lắp ráp xe vẫn có lợi nhuận. Đơn giản một điều là nhân danh hạn chế nhập siêu và bảo hộ công nghiệp ôtô mà ngay từ bây giờ, những toa thuốc kháng sinh chống xe nhập đã được tính toán kê ra, sẽ áp dụng trong nay mai. Và như thế, giấc mơ ôtô của quý ông việt cứ kéo dài mãi, có khi hàng chục năm nữa.

>>> Sở hữu ôtô - giấc mơ dài đằng đẵng của người Việt

AutoExpress.vn - Theo Trainghiemxe