Loading: Kẻ gian ‘nhảy’ IC xe Honda Lead chỉ trong vài giây

Kẻ gian ‘nhảy’ IC xe Honda Lead chỉ trong vài giây

Tình trạng ăn cắp IC xe Honda Lead vẫn đang lộng hành và để lại hậu quả kinh tế nặng nề cho chủ sở hữu chiếc xe.

Mới đây, một đoạn video trích xuất từ camera an ninh cho thấy có hai tên trộm đi qua một chiếc xe Honda Lead, sau đó một tên nhảy xuống và nhanh chóng móc IC của chiếc xe đó chỉ trong vài giây. Tất cả công đoạn thực hiện đều bằng tay và chẳng hề cần một thiết bị nào cả.

Hậu quả là chiếc xe Lead bị mất cắp IC sẽ không thể khởi động được. Giá thành cho một chiếc IC của Honda Việt Nam là khoảng từ 3 đến 3,5 triệu đồng. Một số người tiêu dùng xót tiền, mua cũ IC với giá nằm trong khoảng từ 1,5 đến 2 triệu đồng.

IC hay còn gọi là ECM sử dụng để điều khiển toàn bộ hệ thống điện trên xe Honda Lead và cũng đảm nhiệm việc điều khiển nhiên liệu động cơ bằng kim phun điện tử. Bộ ECM bao gồm có CPU, bộ nhớ ROM và đầu ra/đầu vào. Do đó, khi thiếu đi IC, chiếc xe không thể khởi động điện được nữa.

Lý do khiến Honda Lead trở thành nạn nhân hấp dẫn của các tên trộm IC là do thiết kế đầu xe khá dễ phá và vị trí đặt IC cũng dễ dàng để lấy ra. Đó là đối với những chiếc Honda Lead 110 đời trước. Tình trạng ăn cắp IC của mẫu xe này vốn không phải là một điều xa lạ.

Thật may mắn là Honda Lead 125 mới đã được khắc phục nhược điểm này. ECM của xe Lead mới được đưa xuống thấp và sâu hơn, khiến kẻ gian khó lòng lấy hơn. Đối với thế hệ trước, một số cửa hàng đã nghĩ ra cách lắp thêm bảo vệ cho IC để tránh bị lấy cắp nhanh chóng.

>>> Honda Vario 150 - Xe tay ga lạ lẫm đối với người Hà thành

AutoExpress.vn - Theo DNVN