Loading: Honda CR-V, "bia kèm lạc" và niềm tin nơi khách hàng Việt?

Honda CR-V, "bia kèm lạc" và niềm tin nơi khách hàng Việt?

Khi cung không đủ cầu thì chiêu trò xưa như Diễm "bia kèm lạc" lại được các đại lý ô tô Honda diễn một cách tròn vai.

Vẫn biết phiên bản nhập khẩu của Honda CR-V về Việt Nam với ngoại thất bắt mắt hơn và tâm lý chuộng xe nhập của khách Việt nhưng cứ mỗi độ "Tết đến xuân về" thì bài ca tăng giá, ép giá lại được diễn lại. Đến nay đoạn trường ca ấy lại xướng khúc ca mang tên "CR-V".

Khách hàng có là thượng đế?

Tôi thì tôi thích sự thực dụng và chi phí sửa chữa "ngon, bổ, rẻ" nên chọn một chiếc xe lướt đủ dùng và rõ ràng nguồn gốc. Thi thoảng chiều chiều ngồi quán trà, quán bia với mấy anh em buôn bán xe trong xóm cũng vỡ ra được nhiều điều. Hình như chính phủ vừa ban hành nghị định gì đó nên nhiều hãng nhập khẩu dừng đặt hàng từ nước ngoài và Honda cũng bị ảnh hưởng khá nhiều.

Những ngày cuối năm lại được nghe câu chuyện "sao y bản chính" từ ông bạn thân làm kinh doanh. Quanh năm buôn bán, chạy xe tải chuyển hàng ra bến nhưng nhà lại đẻ tới 3 cô công chúa. "Tết nhất di chuyển trăm cây số về quê thì làm sao chở 5 người hay đi gặp khách hàng đổ mối mà rước cái đống sắt kia đi e là khó coi", hắn tâm sự vậy. So với cái nghề viết lách của tôi lương ba cọc, ba đồng thì hắn được coi là đại gia trong mắt. Về khoản xe cộ, thằng bạn nối khố ngày xưa mê tít CR-V từ thời còn "lưng gù" nhưng chưa có điều kiện để sắm.

Nhớ đợt 2/9 vừa rồi, bạn gọi điện hí hửng là phen này sẽ lên Hà Nội một chuyến chọn CR-V vì đang giảm giá cực mạnh. Trước khi lên, ông đại gia của tôi còn dặn đi dặn lại là ngày ký hợp đồng phải có tôi đi cùng và nhậu một trận tới bến mừng chiếc bốn bánh thứ hai trong đời nó. Bạn tôi nói là làm, sáng đó gã đến cửa nhà lôi tôi đi ra ngay đại lý Honda và xuống tiền đặt cọc chiếc CR-V 2.4 không một chút suy nghĩ và chữ ký xanh ngắt của hai bên được ký nhanh trong vòng "một nốt nhạc". Một tuần sau lão lại xuất hiện trước cửa nhà tôi nhưng với bản mặt ngược lại 7 ngày trước đó, méo xệch và đầy buồn bã. Nhấp chén trà, châm điếu thuốc rồi ngửa mặt lên trời thở dài ngao ngán vì đã nhận lại tiền cọc từ đại lý vì không có xe giao. Có lẽ gã đã quá hiền, chứ gặp phải thằng tôi thì yêu cầu phải giao xe đúng hẹn như đã ký trong hợp đồng.

Bạn tôi không phải là trường hợp duy nhất xảy ra trong đợt khuyến mại chưa từng có của Honda khi trước đó đã có nhiều trường hợp phản ánh vấn đề tương tự tại các đại lý khác của thương hiệu này. Điều này có thể lý giải bằng việc các đại lý không lường trước được nhu cầu, cứ nhận bừa đơn hàng dù chưa có xe để giao?

Chỉ trong vòng một tháng, các chương trình ưu đãi tặng quà và giảm giá bán với giá trị lên tới gần 300 triệu đồng giúp Honda Việt Nam thực hiện được mục đích giải quyết số hàng tồn, rộng đường cho phiên bản mới, cũng như tạo sự chú ý. Hiệu quả là vậy, nhưng đi kèm với đó là những hậu quả có thể đoán trước về uy tín. Hậu quả của việc "chơi dao" sẽ dẫn đến những đổ vỡ niềm tin về một thương hiệu ô tô mà chẳng ai có thể định lượng được.

"Người tình" CR-V dường như vẫn đau đáu trong hắn. Còn nhớ, phiên bản mới về ra mắt hồi tháng 11/2017 hắn lại hành tôi qua điện thoại là săn chỗ nào có xe thì báo về ngay để áp tải tiền lên mua xe. Lần này là không có đặt cọc gì cả mà là "tiền tươi, thóc thật". Giá bán 1,1 tỷ đồng mà Honda đưa ra bạn tôi cho là mua được, không phải suy tính nhiều. Tuy nhiên cũng không có xe giao ngay nên phải chờ dịp cận Tết với mức giá tạm tính là 1 tỷ 88 triệu đồng cùng việc đặt cọc ngay 30 triệu. Hỡi ôi cái câu chuyện mua xe tiền tỷ sao mà gian nan, vất vả đến vậy. Rồi đùng một cái hãng xe Nhật lại đưa ra con số chính thức cho phiên bản của bạn tôi đã chọn là 1 tỷ 256 triệu đồng, tức là chênh gần 170 triệu. Đến nước này thì gã sụp đổ, gã không còn mặn mà với cô "vợ 2" định rước về nhà nước. Đâu đó người ta vẫn nói rằng khi tình yêu sụp đổ thì tất cả về số 0 - Tròn trĩnh và cay đắng. Hắn bực, hắn tức đến muốn khóc khi năm lần, bảy lượt vẫn không thể tậu được chiếc bốn bánh cho mình.

Honda CR-V nhập khẩu mới với 5+2 chỗ ngồi.
Honda CR-V nhập khẩu mới với 5+2 chỗ ngồi.

"Bia kèm lạc" phiên bản CR-V 2017

Chiêu thức kinh doanh "bia kèm lạc" này không mới tại Việt Nam nhưng cho đến nay vẫn còn rất hữu ích và được người ta "diễn" một cách tròn vai. Honda CR-V 2017 là một mẫu CUV tốn nhiều giấy mực khiến cho phân khúc xe cỡ C tại Việt Nam trở nên nóng hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó sale "nóng", đại lý "nóng" và các thượng đế cũng nóng lòng để rước được xe trước Tết cổ truyền.

Cái giá ngất ngưởng gần 1,3 thậm chí là 1,4 tỷ đồng của phiên bản cao nhất trên Honda CR-V dường như chỉ là cái mốc khởi điểm cho một tuyệt chiêu kinh doanh áp dụng là thắng đến 9 phần của các con buôn ô tô tại Việt Nam nói riêng và khi cầu vượt cung nói chung. Này nhé, muốn mua xe ư? Muốn có xe chơi Tết ư? Hãy bỏ thêm vài chục triệu nữa để lắp thêm mấy thứ mà tôi cho là "nhăng nhít" như nẹp trang trí, nẹp bước chân, thanh đỡ... Và hơn hết là báo giá mang tên "đại lý" bao giờ cũng được đội lên một cách chóng mặt. Những mặt hàng này có giá cao đến bất hợp lý như viền che mưa hơn 5 triệu đồng, đèn sàn xe tới gần 5 triệu hay bạt trùm xe ở mức 2,4 triệu đồng…

Ái chà, cái câu chuyện mua xe tiền tỷ sao mà gian nan, vất vả đến vậy. Ngay hôm sau anh bạn tôi rước về một chiếc xe 7 chỗ khác nhưng không phải thương hiệu Nhật bởi hắn chúa ghét kiểu "bán bia kèm lạc" khi hàng hóa khan hiếm. Hỡi ôi, có tiền chưa chắc đã mua được xe nhé. Thậm chí phải chi thêm tiền ăn lạc khi uống bia cho dù bạn có chẳng thích thú gì. Nhấp chén trà rồi ông bạn trầm ngâm: "Khổ lắm ông ạ, muốn có cái xe đi gặp gỡ khách hàng, rồi vợ con chơi Tết cũng cận kề rồi mà phải thêm gần trăm triệu tiền lắp ba cái phụ kiện, đồ chơi lăng nhăng".

Với cá nhân tôi việc mua một chiếc xe ô tô là việc trọng đại, một tài sản lớn vượt qua hẳn định nghĩa về phương tiện. Nhưng sẽ không mua bằng mọi giá và thỏa hiệp với chiêu thức bán hàng "bia kèm lạc". Trên thị trường còn rất nhiều lựa chọn, hãy thông thái với việc xuống tiền của mình. Mọi thỏa thuận và điều khoản kèm theo phải được thực hiện đúng luật và hơn hết bạn đừng ngại đưa ra các yêu cầu để đảm bảo quyền lợi cho việc "móc hầu bao của mình.

>>> Lô xe Honda CR-V mới sắp về sẽ có giá mềm hơn?

AutoExpress.vn - Theo NDT