Loading: Maserati Grecale - "Cơn gió lạ" đến từ miền nắng Địa Trung Hải

Maserati Grecale - "Cơn gió lạ" đến từ miền nắng Địa Trung Hải

"Khi bước lên hay xuống một chiếc Maserati thì gấu quần trên bộ suit đắt tiền của thượng khách sẽ không bao giờ bị bẩn dù chỉ là một chút bụi mà thôi!".

Đó là những câu nói của người Maserati khiến một chàng trai đam mê xe cộ như tôi nhớ mãi khi lần đầu bước vào showroom của hãng xe đinh ba tại TP. Hồ Chí Minh nhiều năm về trước. Ngày đó từ chiếc chìa khóa khắc cây đinh ba của vị thần biển cả cho đến câu chuyện về hãng ô tô nước Ý chọn chất liệu da, gỗ cho những chiếc xe thể thao của mình đã khiến tôi bị trễ máy bay về Hà Nội. Một kỷ niệm đáng nhớ mà đến bây giờ tôi vẫn còn ấn tượng khi nói về Maserati.

dcedb29f90d2438c1ac3_1

Nước Ý là một điểm đến được mệnh danh là thiên đường phù hoa của nghệ thuật chẳng thế mà những công trình mang tính biểu tượng rồi đến thời trang nó xuất hiện ở mọi mặt của đời sống. Chẳng thế mà những câu chuyện vĩ đại của Đế chế La Mã đến phong trào Phục Hưng vẫn được kể cho đến ngày nay mà chưa định thời điểm kết thúc. Những thiết kế, sản phẩm đến từ đất nước hình chiếc ủng luôn ẩn chứa tính cách của chủ nhân, những người Italia phóng khoáng, rất nghệ sỹ nhưng lại tôn trọng những giá trị truyền thống. Trong tiếng Ý có câu "Dolce Far Niente" mang ý nghĩa "Cảm giác dễ chịu khi chẳng làm gì cả", họ biết lúc nào nên nhanh nên chậm và từ tốn, hưởng thụ, sự thoải mái, hạnh phúc xuất phát từ trạng thái nhàn rỗi, tĩnh lặng trong tâm hồn...

Những chiếc hơi đến từ Maserati cũng vậy, nó như một thứ đồ trang sức lấp lánh cho chủ nhân của mình khi mang DNA thiết kế khoáng đạt, không gò ép và hơn hết là cảm xúc trên mỗi cung đường di chuyển. Có lẽ 6 anh em nhà Maserati sẽ khó có thể hình dung được tính biểu tượng của dòng xe này ngự trị trên thị trường xe hơi thế giới sau hơn 100 năm gắn liền với quyền lực của chiếc đinh ba lấy cảm hứng từ bức tượng thần Neptune ở quảng trường Bologna ngày ấy. Và những chiếc xe "đinh ba" hiểu chủ nhân của nó khi cần biết lúc nào nhanh, lúc nào cần chậm và bứt tốc ở trường đua Modena cho đến những cú chạm ga cảnh vẻ đi qua những hàng cây tuyệt đẹp ở Hồ Gươm độ sang thu. Và tôi chắc chắn rằng, nhà sáng lập Alfieri sẽ không bao giờ tưởng tượng được rằng những cỗ máy của nhà Maserati lại có ngày lăn bánh trên những cung đường của mảnh đất hình chữ S cách đó một vạn cây số.

0693da11f85c2b02724d_1

Như một cơ duyên, sáng nay tôi lại có cơ hội lái thử chiếc Grecale đầu tiên về Hà Nội trong một tiết trời sắp sang thu, lơ đễnh và tuyệt đẹp. Chiếc SUV đô thị thể thao hạng sang như một mảnh ghép quan trọng bên cạnh đàn anh Levante đã xuất hiện trên những con đường trung tâm nhất của trung tâm Hà Nội. Bạn hãy thử tưởng tượng xem, bạn cầm lái một chiếc xe mang động cơ Mild Hybrid 300 mã lực có thiết kế đậm chất Coupe thể thao, nội thất da cao cấp đỏ Bordeaux với cảm hứng thiết kế nội thất thay vì thiết kế ô tô đưa chiếc xe đi qua các con phố Hà Nội; thi thoảng đưa mắt nhìn sang thấy chiếc Grecale lướt qua những ô cửa kính lớn sáng choang của những gian hàng cao cấp nơi đây mới thực sự thú vị biết nhường nào.

Chưa hết, mỗi khi dừng đèn đỏ bạn lại thấy sự chăm chú quan sát, chỉ trỏ, trao đổi của những người đi đường mà bạn biết chắc rằng trung tâm của câu chuyện đó chính là cái tên Grecale. Những chiếc xe được sản xuất tại nhà máy Cassino biết cách hút mắt người đối diện bằng những điểm nhấn thương hiệu với logo đinh ba xuất hiện từ lazang, nắp capo cho đến cột C hay dòng chữ Maserati không lẫn vào đâu được chễm chệ ở vị trí trung tâm của đuôi xe.

hz9a2749_1

Những chiếc xe “đinh ba” luôn gắn liền với hình ảnh thể thao, mạnh mẽ nhưng giờ đây khái niệm xe thể thao hạng sang đã gắn liền với cái tên Maserati. Hãy quên đi những buồng lái đơn điệu, nhàm chán đến bảo thủ của hãng xe Ý trước đây bởi những năm gần đây, hãng xe của những Levante, MC20, Quattroporte… đã biến chiếc xe mang gen thể thao trở nên sang trọng, thời thượng hơn bao giờ hết.

Còn gì tuyệt vời hơn khi chọn cho mình những bài hát về mùa thu Hà Nội được chơi qua hệ thống âm thanh trứ danh đến từ Sonus Faber mà bạn có thể tùy chọn 14 hay 21 loa. Bạn cũng đừng quên rằng, Sonus Faber cũng là những cỗ máy biết hát được sử dụng trên siêu xe Pagani trứ danh thế giới - Niềm tự hào của người Modena bên cạnh Maserati hay Ferrari.

“Tích tắc, tích tắc…” cũng là cái thứ âm thanh cơ khí đầy mê hoặc khi gạt cần xi-nhan chuyển hướng từ Tràng Tiền ra Đinh Tiên Hoàng để thử chế độ lái Sport. Nếu như ở chế độ Comfort mọi thứ hài hòa từ chân ga đến tiếng ống xả hay màn hình đồ họa sau vô lăng thì Sport lại là một thế giới tốc độ đầy phần khích nhưng rất tiếc trong hành trình lái thử lần này tôi không được phép đẩy vòng tua máy lên cao vì cung đường di chuyển trong đô thị không cho phép. Và cũng chưa có cơ hội để dùng một trong những thiết kế lẫy chuyển số trên vô lăng ấn tượng bậc nhất với dải tốc độ cực cao cho phép trên cao tốc. Tuy nhiên, chỉ một chút thôi cũng đã đủ cảm nhận và khiêu khích người lái “hãy đạp ga đi, hãy đẩy tốc độ lên”.

Và mong bạn hãy nhớ rằng, tôi chỉ có khoảng 15 phút để lái thử chiếc Grecale bản GT - Phiên bản cơ bản nhất của Grecale với giá bán 4,2 tỷ đồng và vỏn vẹn có 2 chế độ lái. Nếu như bạn thích một chiếc xe đủ dùng không quá phô trương, ầm ào thì Modena là phiên bản trung tính nhất của Grecale. Modena như một đại sứ thương hiệu của lối sống "Dolce Far Niente" - Lúc cần nhanh sẽ nhanh, khi muốn chậm rãi sẽ đạt được.

a7013eab1ce6cfb896f7

Còn bạn thích tốc độ, thích cách xử lý âm thanh không lẫn vào đâu được của Maserati “xào chẻ” trên các cung đường với cơ man các chế độ lái từ COMFORT, GT, SPORT, OFF-ROAD cho đến CORSA thì đừng chần chừ mà chọn ngay bản Trofeo và đương nhiên giá bán của phiên bản này không hề rẻ khi bạn cần móc hầu bao của mình ít nhất 7,5 tỷ đồng.

Xem thêm: Video trải nghiệm Maserati Grecale đầu tiên tại Hà Nội

Hoàng Sơn (Nguyễn Linh)