Loading: Honda Accord - Sedan cỡ D ế ẩm nhất Việt Nam

Honda Accord - Sedan cỡ D ế ẩm nhất Việt Nam

Thiết kế bắt mắt, tiện nghi cũng tầm trung và là mẫu xe nhập khẩu thế nhưng Honda Accord vẫn phải chịu cảnh ế hoài, ế mãi.

Quan điểm của Soichiro - nhà sáng lập nên thương hiệu Honda về việc xe hơi không chỉ đơn thuần là một phương tiện đã đặt nền móng cá tính cho Accord ngay từ ngày đầu có mặt và lý giải cho sự gắn bó đáng ngạc nhiên đến vậy đối với mỗi chủ nhân. Mỗi thế hệ Accord đều được phát triển xoay quanh trọng tâm là sự kết nối, tình cảm và trải nghiệm đối với cá nhân người lái.

Cái tên Accord lần đầu xuất hiện trên bản đồ xe hơi thế giới là vào năm 1976 - khi thế hệ đầu tiên của dòng xe này được Honda đưa ra thị trường. Ngay trong giai đoạn này, công nghệ CVCC của Honda đã giúp hãng nhanh chóng đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải vốn được xem là khắt khe.

Một Accord "hồng nhan, bạc phận"

Tại Việt Nam nhiều người biết đến Accord hơn cả phải kể từ những năm 1998 ở hệ thứ 6 trở đi với thiết kế đầu dài theo trào lưu của những chiếc xe cuối thế kỷ 20. Rõ nét nhất phải kể đến thế hệ thứ 8 (2008) nơi mà Accord là một đối trọng chính của Camry trong việc làm chủ cuộc chơi ở phân khúc D. Thế rồi những cái tên như Mazda6, Hyundai Sonata, Nissan Teana bỗng "lột xác" và bứt tốc khiến cuộc đua càng khắc nghiệt. Và hệ quả của nó là để lại một Accord tụt dốc không phanh.

Bản nâng cấp 2016 dành cho chiếc sedan này ở thế hệ thứ 9 với cuộc "cách mạng" bằng việc cải tiến ở thiết kế, động cơ và tính năng công nghệ. Honda Việt Nam vẫn giữ nguyên mức giá 1,47 tỷ đồng cho Accord 2016, một động thái đáng hoan nghênh khi mà thiết kế đẹp hơn, tính năng công nghệ được cải tiến.

Ngoài việc đa dạng với 6 ngoài ngoại thất thì chỉ duy nhất một phiên bản sử dụng động cơ 2.4 lít. Không có bản máy nhiều chấm hoặc nhỏ chấm hơn như Camry hay Mazda6. Không nằm ngoài cuộc chơi giảm giá liên tiếp mà các "anh tài" ở phân khúc này áp dụng, Accord buộc phải gia nhập và từ gần 1,5 tỷ đồng hồi tháng 05/2016 cho đến nay giá của chiếc sedan này đã về mức 1 tỷ 198 triệu đồng. Với mức giá này Accord vẫn cao hơn 200 triệu so với phiên bản cao nhất của Mazda6 là 2.5L Premium. Còn với Camry thì mẫu xe của Honda đắt hơn bản 2.5G trong khi sức cạnh tranh về thương hiệu và thói quen tiêu dùng thì Accord đành "ngửi khói" Camry.

Honda Accord - Sedan cỡ D ế ẩm nhất Việt Nam

Những con số không mong đợi

Năm 2017 là một năm bết bát với Accord khi liên tiếp được xướng tên trong bảng xếp hạng những chiếc xe bán ế nhất thị trường. Cụ thể theo số liệu của VAMA thì năm qua Honda Accord chỉ bán ra được 297 xe trong khi 3.341 là doanh số của Camry trong 365 ngày qua. Như vậy trong khi các đại lý ô tô Honda trên cả nước không bán nổi một xe thì ở Toyota họ bán ra tới 11 xe.

Toyota Camry và Honda Accord - Một phân khúc, hai số phận
Toyota Camry và Honda Accord - Một phân khúc, hai số phận.

Đơn cử như tháng 12/2017 khi mà thị trường sôi động với việc xem xe, chốt cọc, ký hợp đồng thì Accord chỉ bán được vỏn vẹn con số 1 tròn trĩnh. Nếu nhìn rộng hơn thì tháng 12 vừa qua, Honda cũng tự thua chính mình về mảng doanh số khi sụt giảm 7% so với cùng kỳ tháng trước.

Còn Mazda6 thì sao? Dù không ấn tượng về doanh số như ông vua bán chạy Camry ở phân khúc D nhưng 2017 cũng là một năm không đến nỗi nào của Mazda6 nếu không so sánh với tăng trưởng -19% toàn cục của các mác xe thuộc Vinamazda. Mẫu sedan với ngôn ngữ thiết kế KODO bán ra 2044 xe trên cả nước và 175 xe tính riêng tháng 12/2017.

Thị phần ngày càng bó hẹp cho phân khúc D bởi người tiêu dùng ngày càng mặn mà hơn với các mẫu xe cỡ nhỏ đô thị, bán tải hay Crossover 5 chỗ. Các đối thủ cũng đang gia tăng các "miếng đánh" đa dạng như giảm giá, thêm tính năng, nâng cấp... Cơ hội nào cho Honda Accord ở 2018???

>>> Honda CR-V mới chênh giá hơn 300 triệu so với đối thủ, nhiều khách hàng bỏ cọc

AutoExpress.vn - Theo NĐT