Loading: "Hành xác" Chevrolet Trailblazer tại Việt Nam trước khi ra mắt

"Hành xác" Chevrolet Trailblazer tại Việt Nam trước khi ra mắt

Mẫu SUV Trailblazer cùng mẫu bán tải Colorado đã được trải qua các bài thử nghiệm khắc nghiệt để ứng phó với những thử thách khó nhằn thường gặp ở địa hình Việt Nam.

Đội ngũ kỹ sư của General Motors (GM) tại Thái Lan, Brazil, Australia và Mỹ đã trang bị cho Colorado và Trailblazer bộ khung gầm nâng cấp và thử nghiệm chúng qua những bài kiểm tra độ bền khắc nghiệt nhất trong suốt 18 tháng phát triển và kiểm chứng sản phẩm.

Sự đa dạng về địa hình tại Việt Nam cũng về như mục đích sử dụng xe của người Việt cho thấy rằng Colorado và Trailblazer cần phải đủ linh hoạt để xử lý được mọi tình huống.” ông Chatchawan Chantaket, Giám đốc Kỹ thuật của GM Đông Nam Á cho biết.

Cùng Chevrolet hành xác Colorado và Trailblazer qua các bài thử nghiệm hình 1.

Chúng tôi hiểu rằng khách hàng sẽ phải lái Colorado và Trailblazer trên các địa hình gồ ghề hoặc những con đường chưa được trải nhựa, và chúng tôi cũng hiểu rằng họ cũng sẽ lái nhiều trên những cung đường bằng.” Ông Chantaket chia sẻ. “Chính vì vậy, chúng tôi đã nâng cao sự tinh tế và cảm giác lái của những mẫu xe này bằng một loạt các thay đổi ở hệ thống khung gầm như: tay lái trợ lực điện, chống rung, cũng như giảm tiếng ồn từ hộp số và động cơ.

Cùng Chevrolet hành xác Colorado và Trailblazer qua các bài thử nghiệm hình 2.

Ngay cả khi người sở hữu SUV không lái xe trên những địa hình gồ ghề, họ cũng thường xuyên phải lái xe trên mặt đường bị hư hỏng, lởm chởm, đâm phải ổ gà dẫn đến làm hư hại lốp, bánh xe, hệ thống treo, và do đó làm xe nhanh xuống cấp.

Để đảm bảo Trailblazer có thể xử lý được những tình huống như vậy, mẫu xe đã được kiểm chứng tại các cơ sở thử nghiệm của GM trên các cung đường rải rác ổ gà từ cỡ hơi gập ghềnh khó chịu đến độ làm rung vặn khung gầm. Điều kiện đường tệ hại có chủ đích đó giúp các kỹ sư tìm ra giải pháp giảm độ xóc mà xe phải chịu, đồng thời điều chỉnh hệ thống treo để giảm thiểu sự khó chịu cho hành khách.

Cùng Chevrolet hành xác Colorado và Trailblazer qua các bài thử nghiệm hình 3.

Những ổ gà được thiết kế như vậy giúp các chuyên gia mô phỏng lại hàng loạt các trường hợp có thể xảy ra khi xe đâm vào một ổ gà bất kỳ trên một mặt đường không thuận lợi. GM đã thu thập những dữ liệu đó trong suốt 40 năm qua và dùng chúng để thiết kế và xây dựng các mẫu xe mới, có thể chịu được xóc ổ gà ngày một tốt hơn. Có rất nhiều kiểu bề mặt đường mô phỏng điều kiện đường xá thực tế trên khắp thế giới. Những bài kiểm tra độ bền khắc nghiệt này không chỉ là những cung đường bằng bị lồi lõm ổ gà, mà còn có các điều kiện như công trường và các dạng đường địa hình.

Cùng Chevrolet hành xác Colorado và Trailblazer qua các bài thử nghiệm hình 4.

Mọi chiếc xe Chevrolet được lắp ráp trên toàn cầu đều phải qua khâu kiểm tra này, và chúng tôi thiết kế những mẫu xe của mình để tiếp nhận chấn động mỗi khi đâm vào ổ gà,” ông Chantaket chia sẻ. “Dữ liệu thu thập trong quá trình thử nghiệm đã giúp chúng tôi tích hợp được các chấn động của những bộ phận liên kết với nhau, nắm bắt và xử lý những nguy cơ tiềm ẩn ngay trong quá trình thiết kế.

Cùng Chevrolet hành xác Colorado và Trailblazer qua các bài thử nghiệm hình 5.

Kết quả là, GM đã trang bị cho mẫu Trailblazer mới một hệ khung gầm chắc chắn, hệ thống treo mới được tinh chỉnh, bộ giảm xóc mới, các khớp nối mới, và thanh cân bằng lớn hơn để giảm rung lắc tạo ra bởi những tác động mạnh và bất ngờ. Kết cấu thân xe chắc chắn cũng giúp các kỹ sư điều chỉnh hệ thống treo chính xác hơn, cho trải nghiệm lái mượt mà và chân thực hơn, giảm thiểu tác động của những ổ gà nhỏ và vừa.

Cùng Chevrolet hành xác Colorado và Trailblazer qua các bài thử nghiệm hình 6.

Trong khi đó, tay lái trợ lực điện (EPS) trên Colorado cho cảm giác lái linh hoạt hơn, giúp người cầm lái cảm thấy tự tin hơn. Hiệu chuẩn tay lái cải tiến kết hợp thanh răng lái nhanh hơn (từ 41mm/vòng lên 48mm/vòng) và số vòng quay vô-lăng từ khóa trái sang khóa phải giảm (từ 3.9 lần xuống 3.29 lần) mang lại cảm giác lái giống một chiếc xe con hơn và tăng sự chính xác cho cảm giác lái.

Những tinh chỉnh ở hệ thống treo của Colorado giúp tăng khả năng kiểm soát thân xe và giảm thiểu tác động của điều kiện đường xá đến sự thoải mái của người ngồi trong xe. Những thay đổi này bao gồm: trang bị thêm các bộ phận hấp thụ lực ở giảm xóc phía trước và sau xe, tăng kích thước của thanh cân bằng phía trước (29/31mm lên 34mm), và điều chỉnh hằng số lò xo. Những cải tiến chủ chốt ở hệ khung gầm của Colorado bao gồm tổ hợp động cơ, hộp số, và khớp thân xe mới, mang cảm giác lái đầm chắc và mới mẻ hơn.

Cùng Chevrolet hành xác Colorado và Trailblazer qua các bài thử nghiệm hình 7.

Bí quyết giúp cho đội ngũ kỹ sư đạt sự cải tiến trong việc giảm tiếng ồn và rung từ động cơ trên mẫu Colorado 2017 là bộ biến mô giảm chấn dạng con lắc ly tâm (CPA). Công nghệ CPA này phổ biến trên những mẫu xe cao cấp; làm giảm tiếng ồn và rung bằng cách loại bỏ những rung động xoay từ trục truyền thường cảm nhận được trong khoang lái. Một lợi ích nữa của công nghệ CPA là khả năng áp dụng hiệu chuẩn truyền động mới giúp cải thiện cảm giác lái và tiết kiệm nhiên liệu.

Cùng Chevrolet hành xác Colorado và Trailblazer qua các bài thử nghiệm hình 8.

Ngoài ra, trục cân bằng được được định vị lại trên Colorado cùng bộ cách âm động cơ và cách âm gió đảm bảo cho người lái một môi trường lái xe yên tĩnh và thoải mái hơn.

Để đảm bảo sự thoải mái khi lái xe, đánh lái mượt mà và cảm giác đầm chắc vì sự an toàn và hài lòng của khách hàng, GM đã thực hiện thử nghiệm khắc nghiệt cho tất cả các mẫu xe bán tải và SUV của Chevrolet, trong đó Colorado và Trailblazer là những mẫu xe mới nhất kế thừa 100 năm kinh nghiệm của hãng trong phân khúc bán tải và hơn 80 năm trong phân khúc SUV.

Cùng Chevrolet hành xác Colorado và Trailblazer qua các bài thử nghiệm hình 9.

Gần thời điểm ra mắt, đội ngũ kỹ sư của GM sẽ tham gia vào những khâu kiểm tra có tính chất phê duyệt để đảm bảo tất cả các hệ thống và tất cả những chức năng đều hoạt động tốt trước khi họ quyết định cho xe được sản xuất và bán ra thị trường.

Bằng cách đưa các mẫu xe vào những bài thử nghiệm khắc nghiệt, chúng tôi có thể đảm bảo sự bền bỉ và đáng tin cậy cho khách hàng tại Đông Nam Á cũng như trên toàn cầu. Sự an toàn và hài lòng của khách hàng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, và chúng tôi sẽ làm quyết liệt để giữ lời hứa đó.” ông Chantaket nhấn mạnh.

>>> Cùng Chevrolet chung tay vì sự an toàn cho trẻ khi ngồi trên ô tô

AutoExpress.vn - Theo NDT