Loading: Hà Nội chỉ hạn chế chứ không cấm xe máy

Hà Nội chỉ hạn chế chứ không cấm xe máy

Cử tri kiến nghị thành phố không nên cấm xe máy triệt để tại khu vực nội đô mà chỉ hạn chế dần theo lộ trình cụ thể.

Sáng 24.7, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sau kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố.

Cử tri Trần Ngọc Toán (ngụ tại phường Tràng Tiền) cho rằng Nghị quyết Hội đồng nhân dân TP.Hà Nội đến năm 2030 cấm xe máy hoạt động trong các quận nội đô là không khả thi, khó thực hiện bởi hạ tầng giao thông hiện nay là quá kém, xuống cấp, thiếu đồng bộ.

Theo ông Toán, hầu hết người dân có mức thu nhập trung bình, chủ yếu tích cóp mua xe máy để thuận tiện đi lại vào những nơi ngõ hẻm, sâu, dễ tìm chỗ để bảo quản tài sản. Trong khi đó, phương tiện công cộng trên địa bàn thành phố hiện chưa đáp ứng nhu cầu, giờ cao điểm chen chúc, bỏ chuyến, thái độ lái xe và phụ xe phục vụ chưa tốt, thậm chí thiếu văn hóa.

Ngay cả khi dự án BRT vội vàng chiếm 1/3 mặt đường cho một chiếc xe chạy, nhưng không nhanh được hơn là bao nhiêu bởi đến ngã 3, ngã tư vẫn phải dừng chờ đèn đỏ”, ông Toán nói.

Cùng quan điểm, cử tri Nguyễn Văn Dũng (ngụ tại phường Hàng Đào) kiến nghị thành phố không nên cấm xe máy triệt để tại khu vực nội đô mà chỉ hạn chế dần theo lộ trình cụ thể. Ngoài ra, Hà Nội cần phát triển mạng lưới giao thông công cộng rộng khắp thành phố.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay đề án của thành phố phấn đấu đến 2030 chỉ hạn chế phương tiện cá nhân chứ không cấm hẳn. Theo ông Chung, để đẩy mạnh hệ thống giao thông công cộng, thành phố sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đô thị, tăng xe buýt, tăng tuyến...

Đến 2020, Hà Nội sẽ có thêm 1.500 xe buýt, với nhiều loại hình như buýt mini, buýt phục vụ du lịch. Đến năm 2030, hệ thống phương tiện công cộng phải đảm bảo phục vụ 50 - 70% hành khách thì mới tiến hành hạn chế dần xe máy.

Ông Chung cho biết thời gian tới, Hà Nội cũng sẽ tập trung đầu tư các tuyến metro với tổng mức đầu tư lớn. Hà Nội đã kêu gọi thành công 3 nhà đầu tư nước ngoài, 6 nhà đầu tư trong nước theo hình thức PPP. Các dự án này sẽ được tạo điều kiện tối đa để sớm đi vào hoạt động, giảm áp lực hạ tầng, phục vụ nhân dân.

Lãnh đạo Hà Nội cũng cho rằng, việc tổ chức không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm thời gian qua cũng là để thí điểm cấm phương tiện cá nhân vào dịp cuối tuần để các cơ quan quản lý nghiên cứu, tổng kết và mở rộng ra các khu vực khác của quận Hoàn Kiếm.

Trước mắt, thành phố sẽ sớm triển khai mô hình về xe đạp công cộng để phục vụ du lịch, cũng như nhu cầu của người dân”, ông Chung nói.

>>> Cấm xe máy, thu phí xe đi giờ cao điểm vào nội đô để giảm ùn tắc

AutoExpress.vn - Theo thanhnien