Loading: Gắn biển số đút gầm trên môtô, xe máy có sai luật?

Gắn biển số đút gầm trên môtô, xe máy có sai luật?

Việc gắn biển số đút gầm hoặc vênh cao đang là trào lưu làm đẹp phổ biến trên mô tô, xe máy, nhưng không đúng luật và có thể bị phạt tiền.

Trên một số mẫu môtô và xe máy kiểu dáng thể thao ở Việt Nam, người dùng đang có xu hướng lắp biển số "đút gầm" hoặc vênh cao để tăng thẩm mỹ cho phương tiện.

Câu hỏi mà không ít người chơi xe thắc mắc là việc này có vi phạm hay không và tác hại đến đâu.

Cách lắp đặt biển số đút gầm hoặc vênh cao ban đầu được các biker sử dụng trên những mẫu xe phân khối lớn, xuất phát từ việc tháo chắn bùn phía sau, nhằm tăng tính thể thao cho chiếc xe.

Tuy nhiên, người tham gia giao thông chưa hiểu rõ tác hại của việc lắp biển số đút gầm hoặc vênh cao. Đồng thời, pháp luật cũng chưa có những quy định cụ thể về cách lắp biển số đối với môtô xe máy. Điều này tạo ra những bất cập và khoảng hở trong việc kiểm soát phương tiện tham gia giao thông.

Gắn biển số đút gầm, vênh cao hoặc pat biển số tự chế đang là trào lưu độ xe khá phổ biến.
Gắn biển số đút gầm, vênh cao hoặc pat biển số tự chế đang là trào lưu độ xe khá phổ biến. Ảnh: Hoàng Duy.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết: "Căn cứ theo Điều 17 Nghị định 46/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. Xử phạt người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng;

b) Điều khiển xe gắn biển số không đúng quy định; biển số không rõ chữ, số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng;

c) Điều khiển xe không có đèn tín hiệu hoặc có nhưng không có tác dụng.

Biển số được gắn đút gầm hoặc vênh cao sẽ làm hạn chế tầm nhìn, gây khó khăn trong việc kiểm soát. Chính vì vậy, người điều khiển phương tiện môtô, xe gắn máy hoặc các loại xe tương tự môtô, xe gắn máy gắn biển số đút gầm hoặc vênh cao vẫn sẽ bị xử phạt từ 80.000 đến 100.000 đồng theo điểm b, khoản 1, Điều 17".

Xử phạt khi biển số đút gầm xe mô tô, xe máy.

Việc lắp biển số không đúng quy cách hoặc tự ý thay đổi, tháo bỏ thiết kế ban đầu của nhà sản xuất sẽ bị xử phạt từ 800.000 đến 1.000.000 đồng theo Khoản 3 Điều 30 Nghị định 107/2014/NĐ-CP sửa đổi.

Việc gắn biển số đút gầm hoặc vênh cao là hành vi vi phạm pháp luật. Gây khó khăn trong việc kiểm soát của cơ quan chức năng đối với các phương tiện tham gia giao thông.

Dù mục đích là làm đẹp, tăng cá tính cho chiếc xe của mình, người tham gia giao thông nên có ý thức và tìm hiểu kỹ về những quy định của pháp luật về lắp đặt biển số. Nên gắn biển số đúng với quy cách và thiết kế của nhà sản xuất, không tự ý thay đổi, tháo bỏ các chi tiết cần thiết.

>>> Mỗi ngày Yamaha Exciter và Honda Winner bán ra bao nhiêu xe?

AutoExpress.vn - Theo Trithuctructuyen