Loading: Dòng xe điện thể thao đầu tiên của Porsche mang tên Taycan

Dòng xe điện thể thao đầu tiên của Porsche mang tên Taycan

Để chuẩn bị cho sự ra mắt, mẫu xe hiện đã được đặt tên chính thức, dòng xe điện hoàn chỉnh của mẫu xe nghiên cứu ý tưởng “Mission E” của Porsche sẽ có tên gọi là Taycan.

Phiên bản thương mại của dòng xe vận hành hoàn toàn bằng điện đầu tiên của Porsche sẽ được sản xuất trong năm tới. Để chuẩn bị cho sự ra mắt, mẫu xe hiện đã được đặt tên chính thức: dòng xe điện hoàn chỉnh của mẫu xe nghiên cứu ý tưởng “Mission E” của Porsche sẽ có tên gọi là Taycan. Cái tên này mang ý nghĩa “chú ngựa trẻ dũng mãnh“, tương đồng với hình tượng chú ngựa ở vị trí trung tâm trong biểu tượng Porsche ra đời từ năm 1952. Việc công bố tên gọi của mẫu xe đầu tiên chạy hoàn toàn bằng điện này là một phần trong chuỗi hoạt động kỷ niệm “70 năm xe thể thao” của Porsche.

Được trang bị 2 mô-tơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu (PSM) sản sinh công suất trên 600 mã lực (440 kW) giúp xe tăng tốc đến 100 km/giờ dưới 3,5 giây và đạt 200 km/giờ chưa đến 12 giây. Đây là mức hiệu suất chưa từng đạt được ở các mẫu xe điện trước đó: Có thể khởi động nhiều lần liên tiếp mà không bị giảm hiệu suất, và phạm vi vận hành tối đa của xe hơn 500 km theo tiêu chuẩn NEDC.

porsche-taycan-2

Tại Porsche, tên gọi của dòng xe thường mang sự liên kết chặt chẽ giữa thiết kế và đặc tính của xe: Boxster mô tả sự kết hợp của động cơ boxer và thiết kế của một chiếc roadster; Cayenne thể hiện uy lực dũng mãnh, Cayman là sự sắc bén và linh hoạt, và Panamera vượt qua giới hạn của một chiếc Gran Turismo giúp cho mẫu xe này giành chiến thắng trong cuộc đua đường dài Carrera Panamericana. Tên gọi Macan bắt nguồn từ tiếng Indonesia có nghĩa là "mãnh hổ“, kết tụ của sự linh hoạt, sức mạnh, quyến rũ và năng động.

Porsche có kế hoạch đầu tư hơn 6 tỷ euro vào phương tiện vận hành bằng điện đến năm 2022, tăng gấp đôi so với kế hoạch ban đầu của công ty. Trong ba tỷ euro bổ sung, khoảng 500 triệu euro sẽ được đầu tư vào việc phát triển các phiên bản của mẫu xe Taycan, khoảng 1 tỷ euro dành cho điện hoá và hybrid hoá các mẫu xe hiện tại, hàng trăm triệu để mở rộng nhà máy, cùng khoảng 700 triệu euro để phát triển những công nghệ mới, cơ sở hạ tầng các trạm sạc điện và công nghệ di động thông minh.

porsche-taycan-3

Tại trụ sở của Porsche ở Zuffenhausen, một xưởng sơn mới, khu vực lắp ráp dành riêng cho dòng xe Taycan và cầu băng chuyền các thân xe đã hoàn tất công đoạn sơn và các động cơ truyền động đến khu vực lắp ráp cuối cùng hiện đang được xây dựng. Nhà máy động cơ hiện tại đang được mở rộng để sản xuất các động cơ điện, bên cạnh đó xưởng lắp ráp thân xe cũng sẽ được phát triển. Porsche cũng đang có kế hoạch đầu tư vào Trung tâm Phát triển Weissach. Việc sản xuất mẫu xe Taycan đang tạo ra khoảng 1.200 việc làm nếu chỉ tính riêng tại nhà máy Zuffenhausen.

AutoExpress.vn - Theo NĐT