Loading: Đỗ xe để thay lốp bị CSGT phạt: Đúng hay sai?

Đỗ xe để thay lốp bị CSGT phạt: Đúng hay sai?

Đang lưu thông, xe container nổ lốp, tài xế cho xe tấp vào lề đường thay lốp bị CSGT lập biên bản xử lý.

Hỏi:

Xe đang chở hàng bị nổ lốp đã đỗ gọn vào lề đường không ảnh hưởng gì tới giao thông để thay lốp. CSGT tới tài xế xe tải đã giải thích, trình bày nhưng sau đó CSGT vẫn lập biên bản lỗi vi phạm “Đỗ xe nơi có biển cấm đỗ”. Vậy xin hỏi, trong trường hợp này CSGT lập biên bản đúng hay sai?

Nguyễn Văn Thái (huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương)

Trả lời:

Luật GTĐB qui định đối với người điều khiển phương tiện ô tô lưu thông chấp hành biển báo hiệu đường bộ và đỗ xe phải đúng nơi qui định mới đảm bảo ATGT.

Với tình huống nêu trên, xe của bạn nổ lốp, bạn phải tấp vào lề đường để khắc phục sự cố là đúng và đây là tình huống bất khả kháng.

Tuy nhiên, sau khi tấp xe vào lề đường bạn thay lốp thì bạn phải có những cảnh báo bằng hình tam giác phản quang theo qui định để trước và sau xe, cự ly phù hợp nếu là đường 2 chiều để đảm bảo an toàn cho chính bạn và các phương tiện khác lưu thông trên đường.

Hơn nữa xem qua hình ảnh, bạn điều khiển xe container, kéo sau là rơ moóc đỗ chiếm hết cả phần đường một chiều của phương tiện khác lưu thông, mà bạn chỉ để một cái xô nhỏ như vậy rất nguy hiểm, khiến người điều khiển phương tiện lưu thông phía sau bạn không biết là xe của bạn bị hỏng hay đang lưu thông chậm.

Như vậy, rất nguy hiểm và tiềm ẩn TNGT có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Do đó, việc CSGT lập biên bản là đúng với qui định. Cụ thể, bạn vi phạm lỗi “Đỗ xe nơi có biển cấm đỗ” sẽ bị phạt 600.000-800.000 đồng theo Nghị định số 46 của Chính phủ qui định mức xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Đại uý Nguyễn Việt Anh (Tổ trưởng tổ xử lý Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội)

>>> Dừng, đỗ xe thế nào là đúng luật?

AutoExpress.vn -Theo Baogiaothong