Loading: Điển tích về chiếc xe đạp máy cổ, độc, đắt nhất Việt Nam ngang giá ô tô

Điển tích về chiếc xe đạp máy cổ, độc, đắt nhất Việt Nam ngang giá ô tô

Chiếc xe đạp máy Alcyon đi qua hai thế kỷ, đến với ít nhất 03 quốc gia và băng qua quãng đường hơn 8000 cây số để về với dải đất hình chữ S.

Tận mục xe đạp cổ độc nhất Việt Nam hình 1.

Câu chuyện tình cờ của tôi và anh Phương chủ nhân của chiếc xe đạp máy Alcyon sản xuất năm 1910 tại Pháp đến như một cơ duyên. Phải mất 03 tháng trời đấu giá qua mạng Ebay Đức rồi liên hệ và liên hệ thì anh mới đưa được chiếc xe cổ từ ngoại ô Amsterdam (Hà Lan) về với Munich nơi mà anh sinh sống, đó là thời điểm năm 2008. Chủ sở hữu chiếc xe chia sẻ thêm nếu như trước thời điểm sử dụng đồng tiền chung châu Âu Euro thì chiếc xe có giá tới 16000 Mác Đức (Deutsche Mark) rất có giá trị lúc bấy giờ. Đã rất nhiều người muốn tìm mua nhưng anh Phương vẫn chưa đồng ý bán và hiện giới sưu tập xe đạp cổ Việt Nam định giá mẫu xe này không dưới 11000 USD tức là khoảng 250 triệu đồng. Ngang giá một chiếc xe Van hạng A cỡ nhỏ như Kia Morning và Chevrolet Spark.

Tận mục xe đạp cổ độc nhất Việt Nam hình 2.
Tận mục xe đạp cổ độc nhất Việt Nam hình 3.

Chiếc xe qua 03 đời sử dụng của một gia đình tại Hà Lan và là một trong những mẫu xe đầu tiên của Alcyon. Cho đến nay trên thế giới còn rất ít nơi lưu trữ được mẫu xe đạp máy này, thậm chí anh Phương chia sẻ tại Pháp - Quê hương của Alcyon cũng hiếm có khó tìm. Phải 04 năm sau khi trở về Việt Nam anh mới có cơ hội mang chiếc xe đặc biệt lưu giữ lịch sử của hai thế kỷ về Việt Nam và niêm cất cẩn thận. Và cũng chờ tới nửa thập kỷ sau người dân Hà thành mới có dịp diện kiến báu vật của thời gian một cách mãn nhãn và hào sảng.

Tận mục xe đạp cổ độc nhất Việt Nam hình 4.
Tận mục xe đạp cổ độc nhất Việt Nam hình 5.

Chiếc xe đạp máy với động cơ 2 kỳ xăng pha nhớt vẫn còn nổ bình bịch mỗi khi đến kỳ bảo dưỡng, duy chỉ có phần vận hành là lốp xe nguyên bản đã bị xuống cấp theo thời gian hơn 107 năm kể từ ngày xuất xưởng. Chiếc đèn đốt cồn ấn tượng ở phần đầu xe hay chiếc còi hơi bóp tay đã là một phần lịch sử xuyên không đi qua 02 thế kỷ. Ấn tượng không kém là việc truyền động từ động cơ ra bánh sau bằng dây curoa "độc nhất vô nhị" bởi việc đúc ở những năm đầu thế kỷ 20 là chưa thể thực hiện được. Thay vào đó hãng xe Pháp tạo ra một dây curoa vô cùng đặc biệt với việc ghép bằng đinh để tạo nên một thành phần trong hệ truyền động có một không hai khiến những người lần đầu bắt gặp phải trầm trồ, ố á. 

Tận mục xe đạp cổ độc nhất Việt Nam hình 6.

>>> Cận cảnh khách sạn 5 sao di động Performance S giá 1,7 triệu USD

AutoExpress.vn - Theo DNVN