Loading: Đại sứ Indonesia tại Việt Nam: VinFast có nhiều nét tương đồng với Tesla

Đại sứ Indonesia tại Việt Nam: VinFast có nhiều nét tương đồng với Tesla

Đại sứ Indonesia tại Việt Nam, ông Denny Abdi nhận định, sự phát triển mạnh mẽ “từ zero tới hero” của VinFast gần giống với cách tỉ phú Elon Musk tạo nên Tesla.

Hãng xe với tiêu chuẩn cao, tầm nhìn toàn cầu

Yunisa Herawati, chuyên gia về ô tô người Indonesia, cho rằng với các quốc gia, công nghiệp ô tô là một ngành rất quan trọng và cần phải phát triển. Đó là lý do các nước đều đặt mục tiêu xây dựng thành công thương hiệu ô tô đại diện cho quốc gia mình. Thương hiệu đó vừa góp phần nâng cao vị thế đất nước, vừa mang về nguồn doanh thu từ thị trường quốc tế để phát triển kinh tế.
Không chỉ các nước phát triển mà nhiều quốc gia đang phát triển cũng ấp ủ giấc mơ cho ra đời thương hiệu xe riêng. Với Việt Nam, đó là VinFast.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Bộ Thương mại Indonesia tổ chức mới đây, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam, Denny Abdi, cho biết VinFast là “con đẻ” của Vingroup, tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam do tỷ phú Phạm Nhật Vượng sáng lập và điều hành.
“Ban đầu ông Vượng không khởi nghiệp trong lĩnh vực mô tô. Khi ở nước ngoài, ông ấy sản xuất mì, dù nền tảng chuyên môn là một kỹ sư. Ông ấy sinh năm 1968, vẫn còn tương đối trẻ”, Đại sứ Denny đánh giá, nền tảng phát triển và thành công của VinFast có nhiều điểm tương đồng với Tesla của Elon Musk.

Nhà ngoại giao đến từ quốc gia đông dân thứ 4 thế giới đánh giá sứ mệnh của VinFast là điều không thể xem thường. Hãng xe Việt đặt ra các tiêu chuẩn cao cho các sản phẩm của mình, với mục tiêu cạnh tranh trên toàn cầu. Lộ trình của VinFast cũng rất rõ ràng khi chấp nhận sẽ không có lãi trong 5 năm tới để đạt được mục tiêu.

“Họ không nhìn vào các nhà sản xuất ở ASEAN, không nhìn vào Indonesia, Thái Lan hay Trung Quốc. Ngay từ đầu, VinFast đã đề ra những tiêu chuẩn cao. Tập đoàn này có tầm nhìn xa để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô thế giới. Đó là tầm nhìn toàn cầu chứ không phải khu vực hay quốc gia”, ông bình luận.
Yếu tố táo bạo và bất ngờ của VinFast còn được thể hiện ngay trong lần đầu tiên ra mắt tại Triển lãm Paris Motor Show 2018 khi “chịu chơi” quảng bá hình ảnh thông qua ngôi sao tầm cỡ thế giới. Cùng với đó, chính sách bán hàng và các chương trình ưu đãi rầm rộ đã tạo tiếng vang của VinFast trên toàn thế giới.

anh-2-pr3

Niềm tự hào của Việt Nam, thách thức lớn với Indonesia

Cũng theo Đại sứ Denny, ngành ô tô nội địa của Việt Nam đang có nhiều cải thiện. Đặc biệt, quá trình đó được tăng tốc kể từ khi có sự hiện diện của VinFast. Thương hiệu ô tô quốc gia đầu tiên đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc của người Việt.
“Với số vốn đầu tư 3,5 tỷ USD, VinFast có thể xây dựng một trong những tổ hợp sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Sản phẩm này còn là niềm tự hào của người dân Việt Nam, ông nói.

Tỷ lệ sở hữu ô tô của người Việt hiện vào hàng thấp nhất thế giới, chỉ 23 xe/1.000 dân, cơ hội lấp đầy thị trường xe hơi tại Việt Nam của Indonesia là rất lớn. Nhưng Indonesia đang phải đối mặt với thách thức kép do tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt và đặc biệt là từ thương hiệu ô tô quốc gia của Việt Nam - VinFast. Việt Nam sẽ bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn khí thải thải Euro 5 với ô tô mới từ đầu năm 2022. Đây là một thách thức cho các sản phẩm từ Indonesia bởi quốc gia này vẫn đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4.

Theo Đại sứ Denny Abdi, điều kiện này sẽ khiến xe nhập nguyên chiếc từ Indonesia vào Việt Nam kém cạnh tranh hơn xe sản xuất và lắp ráp trong nước. Trên thực tế, tổng doanh số nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Indonesia vào Việt Nam trong năm 2020 đã giảm xuống còn 25,6%.
Tuy nhiên, thách thức lớn hơn với Indonesia đến từ chính VinFast. Theo ông Denny Abdi, lợi thế của VinFast là nguồn vốn đầu tư lớn từ Tập đoàn mẹ. Nhờ đó, VinFast có thể sở hữu những công nghệ hàng đầu từ các nhà sản xuất ô tô danh tiếng của châu Âu. Khung gầm xe VinFast cũng là từ châu Âu, thay vì sử dụng khung gầm giá rẻ của Trung Quốc.

“Đó không phải là công nghệ được cho mượn, mà là đi mua. Nó hoàn toàn khác với ngành công nghiệp ô tô ở Indonesia”, ông Denny so sánh.
Không những thế, VinFast hướng tới làm chủ công nghệ khi vừa đầu tư lớn cho các viện nghiên cứu vừa hợp tác với các trường đại học và cơ sở nghiên cứu trong nước. Hiện, hãng đã nắm trong tay một số bằng sáng chế.
“Khi nắm giữ bằng sáng chế, nhà sản xuất sẽ làm chủ công nghệ”, ông nói.
Ngoài ra, các doanh nghiệp phụ trợ tại Việt Nam cũng được hỗ trợ phát triển để trở thành nhà cung cấp cho VinFast. Trong tương lai, họ cũng sẽ là những nhà cung cấp toàn cầu của VinFast khi hãng đi ra quốc tế.

Theo vị Đại sứ VinFast có thể là một bài học cho ngành công nghiệp ô tô Indonesia. Đặc biệt, ông Denny cũng lo ngại cho ngành công nghiệp ô tô xứ vạn đảo. Ông cho rằng, nếu Việt Nam thành công nhờ VinFast thì mỗi năm Indonesia có thể mất gần nửa tỷ USD do mất đi thị trường xuất khẩu là Việt Nam.

Theo SKCĐ