Loading: Đại chiến taxi: Mai Linh muốn bình đẳng với Uber, Grab

Đại chiến taxi: Mai Linh muốn bình đẳng với Uber, Grab

Bộ GTVT cho rằng bản chất Uber, Grab là xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng giấy chứ không phải là loại hình taxi.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Văn phòng Trung ương Đảng và Cơ quan Thanh tra Bộ Công an về việc giải quyết kiến nghị của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết đã làm rõ và trả lời toàn bộ 5 nội dung kiến nghị của Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Grab Taxi, Công ty TNHH Uber Việt Nam.

Về nội dung kiến nghị Uber, Grab phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải như taxi truyền thống, phải kê khai, niêm yết giá cước theo đồng hồ tính tiền được gắn trên xe của taxi Mai Linh, Bộ GTVT khẳng định Bộ luôn ủng hộ các đơn vị vận tải chấp hành đầy đủ các quy định mà có sử dụng phần mềm nhằm mục đích hỗ trợ cho điều hành hoạt động vận tải, quản lý doanh nghiệp.

Đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng ứng dụng đối với loại xe dưới 9 chỗ ngồi Thủ tướng đã cho phép thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử.

Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và Uber, Grab vẫn nóng.
Cuộc chiến giữa taxi truyền thống và Uber, Grab vẫn nóng. Đồ họa: Châu Châu.

Bộ GTVT cho rằng bản chất Uber, Grab là xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử thay cho hợp đồng giấy chứ không phải là loại hình taxi.

Trước đó, hãng taxi Mai Linh cho rằng cần phải điều chỉnh mức thuế bình đẳng giữa các loại hình kinh doanh taxi. Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hướng dẫn chính sách thuế và quản lý thuế liên quan đến hoạt động trong lĩnh vực này.

Vấn đề này đề nghị Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh trao đổi với Bộ Tài chính để được hướng dẫn rõ hơn.

Đối với nội dung kiến nghị về góc độ an ninh quốc gia, hãng taxi Mai Linh yêu cầu dán nhãn hiệu nhận diện đối với xe chạy Uber, Grab, Bộ GTVT cho biết theo quy định, chỉ cấp logo biểu trưng khi doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải được phép tham gia đề án thí điểm; phải có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng được cấp tại tỉnh, thành phố thí điểm; cam kết thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực GTVT, thuế, bảo đảm quyền lợi của hành khách.

Hiện, các đơn vị tham gia thí điểm có dán biểu trưng logo nhưng kích thước còn nhỏ, khó nhận biết.

Nội dung kiến nghị này đã từng được nêu và chính ý kiến từ đơn vị thí điểm cũng đề nghị cân nhắc khi quy định logo lớn hơn. Bộ GTVT cho biết sẽ ghi nhận đề xuất này và tiếp tục nghiên cứu, xin ý kiến để bổ sung vào quy định.

Vinasun từng nhiều lần lên tiếng "tố" Uber, Grab cạnh tranh không lành mạnh.
Vinasun từng nhiều lần lên tiếng "tố" Uber, Grab cạnh tranh không lành mạnh. Ảnh: Lê Quân.

Việc taxi Mai Linh đề nghị cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra kiểm soát việc thực hiện quy định pháp luật đối với loại hình hợp đồng thương mại điện tử tại Việt Nam, trong đó có Uber, Grab, Bộ GTVT cho biết đã ghi nhận và sẽ tiếp tục phối hợp cơ quan liên quan để chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm đối với các phương tiện vi phạm.

Trước đó, hãng này còn kéo Sở GTVT Hà Nội vào cuộc và đề nghị không phát sinh thêm xe Uber và Grab vì gây tắc đường, cạnh tranh bất bình đẳng.

Bên cạnh Mai Linh, hãng taxi Vinasun cũng liên tục có văn bản gửi các cơ quan chức năng “tố” Grab, Uber né tránh các loại thuế, phí, cạnh tranh không lành mạnh với taxi truyền thống. Thậm chí, Uber và Grab còn thực hiện hàng loạt các chương trình giảm giá, khuyến mại để chiếm lĩnh thị trường.

>>> Đại chiến taxi: Mai Linh “quyết chiến” với Uber và Grab bằng 1000 xe thí điểm

AutoExpress.vn - Theo Trithuctructuyen