Loading: Choáng ngợp trước quy trình sản xuất cực kỳ tỉ mỉ xe Porsche Macan

Choáng ngợp trước quy trình sản xuất cực kỳ tỉ mỉ xe Porsche Macan

Mẫu xe crossover Porsche Macan phải trải qua rất nhiều khâu sản xuất vô cùng tỉ mỉ tại dây chuyền ở Leipzig, Đức.

Quê hương của Porsche Macan ở Leipzig thuộc phía đông của nước Đức, nơi mà cả Cayenne và Panamera cũng được sản xuất. Giữa năm 2011 và 2013, nhà sản xuất xe thể thao đã đầu tư hơn 500 triệu Euro và tuyển dụng thêm 1.500 nhân viên để mở rộng nhà máy bao gồm cả việc xây dựng một xưởng sơn cực kỳ hiện đại và xưởng lắp ráp thân xe chuyên dụng.

Sản xuất số lượng nhiều nhưng sự cá nhân hóa không thuyên giảm như những phương thức thực hiện thủ công mang tính riêng biệt: Porsche Leipzig xác lập nên những tiêu chuẩn mới trong sản xuất. Nhờ hệ thống sản xuất hiện đại và quy trình vận chuyển chuyên nghiệp của Porsche, tất cả các dòng xe Cayenne, Panamera và Macan có thể cùng chạy trên một dây chuyền lắp ráp.

Nhà máy lắp ráp Porsche Macan tại Đức

Toàn bộ dây chuyền tại nhà máy Leipzig là sự kết hợp chặt chẽ giữa quy trình sản xuất tinh gọn cùng các hệ thống công nghệ thông tin và dịch vụ giao nhận thông minh nhằm đảm bảo chất lượng và việc sản xuất đạt hiệu suất cao.

Xưởng lắp ráp thân xe

Xưởng lắp ráp thân xe Porsche

Với 387 rô bốt thực hiện khoảng 6.000 mối hàn cho mỗi chiếc thân vỏ của Macan. Nơi đây có diện tích sàn khoảng 35.000m2, gần gấp 5 lần diện tích của một sân bóng. Đây là nơi sản xuất ra thân xe Macan với trọng lượng 500 kg có độ cứng chống xoắn cực cao bằng phương pháp kết hợp nhôm-thép, cùng với 386 phụ tùng riêng biệt khác.

Xưởng sơn

Xưởng sơn Porsche

Mất khoảng 15 giờ cho thân xe Macan chạy qua tất cả các giai đoạn của quy trình sơn, và mỗi xe được sơn một màu trong bộ sưu tập 11 màu khác nhau. Theo yêu cầu, khách hàng có thể đặt Macan với bất kỳ màu sắc tùy chọn nào mà họ yêu thích. Xưởng sơn tại đây cũng là một trong những nơi đạt hiệu suất hoạt động cao nhất trên thế giới. Một ví dụ: 80% các cung ứng nhiệt đều được thực hiện bởi nhiệt thải từ một nhà máy điện sinh khối bên ngoài.

Lắp ráp

Xưởng lắp ráp Porsche

Mặc dù có chút phức tạp khi cả ba dòng xe cùng chạy trên cùng một dây chuyền lắp ráp, nhưng mỗi chiếc xe Porsche đều được thực hiện theo đơn đặt hàng với từng chi tiết kỹ thuật khác nhau, cho đến những màu sắc và đường may trên da. Tuy nhiên, chu kỳ thời gian trong các dây chuyền lắp ráp tại Porsche Leipzig - lượng thời gian một chiếc Macan lưu lại ở đơn vị sản xuất đơn chỉ khoảng hai phút, bao gồm 235 chu kỳ riêng biệt.

Ở giai đoạn này, các cánh cửa, nội thất, gầm xe, ngoại thất, khung treo và hệ thống truyền động được lắp ráp vào với nhau. Sau đó đến công đoạn hoàn thiện cuối cùng khi mà hệ thống hỗ trợ được đưa vào sử dụng, khung xe được tinh chỉnh và hệ thống đèn pha được lắp đặt và kiểm tra. Ở bước cuối cùng, động cơ được khởi động lần đầu tiên, thân xe được kiểm tra độ rò rỉ và sau khi lái xe trên đường thử - chiếc xe có thể xuất xưởng để kiểm tra lần cuối cùng.

Trung tâm kiểm tra chất lượng

Kiểm tra chất lượng xe Porsche

Để đảm bảo chất lượng tốt nhất, Porsche tập hợp tất cả các khu vực tối ưu hóa chiếc xe lại thành một trung tâm chất lượng có diện tích lên đến 6.000m2 cùng với mười thiết bị đo đạc. Tất cả các tấm vỏ xe bên ngoài được đánh giá trực quan và được tính toán phù hợp cho dòng xe Macan và dòng xe Panamera để đảm bảo kích thước của thân xe là hoàn toàn chính xác.

Quy trình vận chuyển: Thiết lập tốc độ sản xuất

Mỗi ngày làm việc, có khoảng 25.600 tấm pa-lét được vận chuyển đến nhà máy Leipzig một cách đều đặn trong 550 xe hàng: trong sản xuất, quy trình vận chuyển có năng lực và đạt hiệu suất cao là yếu tố quyết định. Dịch vụ vận chuyển đối mặt với những thách thức lớn trong việc quản lý sự đa dạng về thiết bị của phương tiện, phải cung cấp các nguyên liệu chính xác đúng theo từng chiếc xe và vào đúng thời điểm, điều này được khắc phục bằng quy trình thứ tự trong hệ thống sản xuất của Porsche.

Hoàn tất quy trình: Mẫu xe SUV cỡ trung là một chiếc xe thể thao thực thụ

Xe Porsche Macan hoàn thiện

Từ lúc bắt đầu cho đến lúc kết thúc, mẫu xe Macan đã được phát triển, thử nghiệm và hình thành đúng theo triết lý của Porsche. Kết quả là mẫu xe thể thao đầu tiên trong phân khúc SUV cỡ trung đã ra đời tại Porsche Leipzig và sau đó được chuyển giao cho khách hàng trên toàn thế giới thỏa sức trải nghiệm.

>>> Học viện lái xe Porsche dành cho báo chí đến trường đua Sepang, Malaysia

Theo DNVN