Loading: Chiêm ngưỡng Lilium Jet - Taxi bay chạy điện

Chiêm ngưỡng Lilium Jet - Taxi bay chạy điện

Được trang bị 36 động cơ phản lực cỡ nhỏ chạy điện, taxi bay Lilium Jet có thể đạt vận tốc tối đa 300km/h, tầm hoạt động 300km và có thể cất/hạ cánh thẳng đứng.

Phương tiện bay cất/hạ cánh thẳng đứng VTOL từ lâu đã không còn là một thứ mới mẻ với con người. Có thể kể đến những chiếc trực thăng; multicopter với nhiều động cơ hay mẫu máy bay quân sự Osprey của quân đội Mỹ cũng như chiếc máy bay phản lực Harrier của Không quân Hoàng gia Anh.

Tuy nhiên, có một sự thật là tất cả những cái tên kể trên đều có những hạn chế nhất định. Những chiếc trực thăng hay multicopter tuy rất linh hoạt nhưng lại kém hiệu quả khi bay hành trình trên một quãng đường dài do không tối ưu khí động học. Trong khi đó, cả hai chiếc máy bay quân sự Osprey và Harrier đều sở hữu những công nghệ vô cùng phức tạp với chi phí tốn kém. Ngoài ra, trong số những cái tên kể trên thì chỉ có multicopter là thân thiện với môi trường vì thường sử dụng động cơ điện.

Lilium Jet - mẫu taxi bay chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới

Lilium GmbH – một công ty công nghệ có trụ sở tại Munich, Đức đã giới thiệu một mẫu VTOL mang tên Lilium Jet có thể giải quyết các vấn đề nêu trên. Nó là một chiếc taxi bay chạy điện hoàn toàn, có thể chở được 5 người và hoạt động linh hoạt trong không gian đô thị.

Lilium Jet - mẫu taxi bay chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới 2

Mục tiêu của Lilium GmbH là tạo ra một chiếc taxi bay không phát thải có thể cất/hạ cánh ở bất cứ nơi nào, sở hữu những tính năng và hiệu quả vượt trội, đảm bảo an toàn ở mức cao nhất nhưng phải đơn giản về mặt công nghệ. Và hơn hết, mọi người có thể sử dụng nó như những chiếc taxi thông thường, chỉ có điều chiếc xe sẽ hoạt động trên không và có tốc độ di chuyển nhanh hơn nhiều, qua đó thời gian di chuyển được giảm đi đáng kể.

Lilium Jet - mẫu taxi bay chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới 3

Lilium Jet được trang bị tới 36 động cơ phản lực cỡ nhỏ sử dụng năng lượng điện, bao gồm một bộ nén khí đặt phía trước cánh quạt – tương tự như động cơ phản lực cánh quạt thông thường của máy bay. Những động cơ này được bố trí cân đối bên dưới cánh trước và sau của Lilium Jet và có thể thay đổi góc nghiêng để tạo lực đẩy theo những phương khác nhau. Khi cất/hạ cánh, chúng sẽ được dựng thẳng đứng, còn khi di chuyển trên không, chúng sẽ được xoay nằm ngang nhằm tạo lực đẩy giúp chiếc xe tiến về phía trước.

Lilium Jet - mẫu taxi bay chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới 4

Theo Lilium GmbH, những động cơ điện này hoạt động với độ tin cậy cao và chi phí bảo trì thấp. Hơn nữa, chúng còn ít gây tiếng ồn cũng như sự rung lắc khi hoạt động, qua đó tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho hành khách ngồi trong cabin.

Lilium Jet - mẫu taxi bay chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới 5

Đội ngũ kỹ sư của Lilium GmbH đã phát triển sản phẩm xe bay của mình theo triết lý “Dư thừa” nhằm tạo ra sự an toàn cao nhất. Hệ thống động cơ là một ví dụ, khi một hoặc một vài động cơ gặp sự cố, những động cơ còn lại vẫn đảm bảo được sự ổn định và an toàn cho toàn bộ chiếc xe để tiếp tục di chuyển hoặc thực hiện việc hạ cánh. Và không chỉ có động cơ, mọi thành phần của chiếc xe đều được áp dụng triết lý này.

Lilium Jet - mẫu taxi bay chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới 6

Một phần làm nên hiệu quả vượt trội của mẫu taxi bay này chính là thiết kế của nó. Lilium Jet sở hữu kết cấu bằng sợi các-bon giúp nó đạt trọng lượng tối ưu. Bên cạnh đó, tính khí động học của chiếc xe cũng được chú trọng nhằm làm giảm tối đa lực cản và tạo sự linh hoạt khi di chuyển. Ngoài ra, Lilium Jet được tích hợp một hệ thống bổ trợ lực nâng (High-Lift System) cho phép nó bay ở tốc độ thấp và tiết kiệm năng lượng.

Lilium Jet - mẫu taxi bay chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới 7

Lilium Jet được thiết kế phần thân với cửa cánh chim gull-wing nhằm tạo cảm giác sang trọng và sự tiện lợi cho hành khách khi bước vào cabin. Hành lý có thể được để bên dưới ghế hoặc ở khoang phía sau ghế. Không gian để chân rất rộng nhằm tạo sự thoải mái cho người ngồi, bất kể chiều cao của họ như thế nào. Các nhà thiết kế cũng bố trí những tấm kính lớn nhằm tạo tầm nhìn rộng để hành khách có thể ngắm cảnh từ bên trong.

Lilium Jet - mẫu taxi bay chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới 8

Theo nhà sản xuất, Lilium Jet có thể đạt vận tốc đối đa lên tới 300km/h và phạm vi hoạt động 300km. Điều đó có nghĩa rằng chiếc taxi bay này có thể di chuyển từ London (Anh) tới Paris (Pháp) trong vòng 1 giờ. Vào tháng Tư, chiếc xe đã hoàn thành quá trình bay thử nghiệm với nguyên mẫu kích thước thật. Sang năm 2019, nó sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng với đầy đủ tính năng và có người ngồi trong cabin. Dự kiến, Lilium sẽ chính thức đi vào hoạt động từ năm 2025.

Lilium Jet - mẫu taxi bay chạy bằng điện đầu tiên trên thế giới 9

>>> Tận mục Seabreacher - Máy bay phản lực dưới nước

AutoExpress.vn - Theo NghenhinVietNam