Loading: Cấp bằng lái "vô tội vạ" tạo ra những tài xế thiếu đạo đức?

Cấp bằng lái "vô tội vạ" tạo ra những tài xế thiếu đạo đức?

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an cho biết, do công tác đào tạo, sát hạnh, cấp giấy phép lái xe và quản lý lái xe nhiều năm nay bị buông lỏng đã dẫn tới một bộ phận không nhỏ lái xe thiếu đạo đức, manh động, khi vi phạm còn cố ý chống đối CSGT

30 vụ chống đối, 2 cảnh sát thiệt mạng

Theo Cục CSGT - Bộ Công an, từ đầu năm 2017 đến nay, toàn quốc đã xảy ra gần 30 vụ chống đối lại lực lượng CSGT trong khi làm nhiệm vụ, trong đó có 2 CSGT hi sinh, nhiều CSGT bị thương. Công an các địa phương đã khởi tố 6 vụ, 9 đối tượng với tội danh chống người thi hành công vụ.

Đánh giá tình hình này, Cục CSGT cho biết, tình trạng người vi phạm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, chống lại lực lượng CSGT diễn ra hết sức nghiêm trọng và có chiều hướng gia tăng ở nhiều địa phương.

Rất nhiều vụ lăng mạ, hành hung lực lượng CSGT

Cục CSGT cho rằng, nguyên nhân của tình trạng trên là do công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và quản lý lái xe nhiều năm nay bị buông lỏng đã dẫn tới một bộ phận không nhỏ lái xe thiếu đạo đức, manh động, khi vi phạm còn cố ý chống đối, lăng mạ CSGT.

Các quy định của pháp luật về xử lý các hành vi chống đối lại người thi hành công vụ còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Các vụ chống lại CSGT chưa được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, một số trường hợp thường chỉ xử lý vi phạm hành chính, do đó tính giáo dục, răn đe còn hạn chế. Trong 6 tháng đầu năm 2017, tỷ lệ khởi tố hình sự chỉ chiếm hơn 21% so với số vụ xảy ra.

Bên cạnh đó, vẫn còn có một số bộ phận nhỏ cán bộ, chiến sỹ dù đã được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và văn hóa ứng xử nhưng kinh nghiệm tuần tra kiểm soát còn ít, tác phong chưa chuẩn mực; cách xử lý tình huống, giải quyết công việc còn chưa cương quyết, khôn khéo nên khi thực hiện nhiệm vụ còn lúng túng, thiếu ý thức cảnh giác, nhanh nhạy.

Tăng vũ khí, công cụ hỗ trợ

Mới đây, Bộ Công an đã chỉ đạo Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương làm tốt công tác đảm bảo TTATGT. Trong đó, kiên quyết phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT.

Cần trang bị thêm các dụng cụ đảm bảo an toàn cho lực lượng CSGT

Đối với người vi phạm không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, chống đối người thi hành công vụ, lực lượng làm nhiệm vụ được phép sử dụng mọi phương tiện, biện pháp công tác để ngăn chặn hành, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và quy trình công tác; có biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn về tài sản của Nhà nước, tính mạng, sức khỏe của nhân dân và cán bộ, chiến sĩ khi thi hành công vụ.

CSGT các địa phương cần phối hợp tốt giữa với các lực lượng nghiệp vụ khi giải quyết các tình huống chống lại CSGT. Tổ chức vận động quần chúng cùng tham gia phối hợp đấu tranh phòng chống tội phạm.

Lãnh đạo, chỉ huy CSGT Công an các đơn vị, địa phương phải thường xuyên đôn đốc, kiểm tra thực tế cán bộ, chiến sỹ làm công tác tuần tra kiểm soát để nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời. Bồi dưỡng, huấn luyện cho cán bộ cảnh sát sử dụng vũ khí, võ thuật, công cụ hỗ trợ, bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát đủ số lượng, có sức khỏe, tinh thông nghiệp vụ, có bản lĩnh, đủ sức đảm đương được nhiệm vụ trong tình hình hiện nay.

Cần bồi dưỡng, trang bị kỹ năng xử lý nhanh mọi tình huống cho CSGT

Trong khi làm nhiệm vụ, cán bộ chiến sỹ cần có thái độ đúng mực đồng thời phải nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động ngăn chặn, khống chế các đối tượng khi bị kiểm tra có thái độ cản trở, lăng mạ, chống đối lại CSGT; cần thiết phải áp dụng biện pháp nghiệp vụ để khống chế, bắt giữ đối tượng, không để đối tượng tấn công bất ngờ.

Đối với những trường hợp cố tình chống đối, dùng phương tiện giao thông quay ngang ra đường gây ách tắc giao thông, cần huy động lực lượng phân luồng, khống chế đối tượng, nhanh chóng giải quyết trật tự đám đông, không để vụ việc kéo dài gây bức xúc dư luận.

>>> Chạy lấn làn, nữ tài xế hung hãn đánh, lăng mạ CSGT

AutoExpress.vn - Theo Dantri