Loading: Bi hài chuyện bỏ 500 triệu đi mua xe... "gian"

Bi hài chuyện bỏ 500 triệu đi mua xe... "gian"

Ngoài các xe lỗi người mua xe cũ cần tránh những chiếc xe có giấy tờ không hợp lệ, xe gian

Nhiều khách hàng mua xe cũ thường chỉ dành thời gian để kiểm tra máy móc của xe mà quên mất yếu tố khác quan trọng không kém là giấy tờ xe và các thủ tục khác liên quan để tiến hành sang tên, đổi chủ phương tiện.

Mới đây nhất, một khách hàng tại Hà Nội gọi đến đường dây nóng của Xe Giao thông phản ánh sự việc trớ trêu của mình khi mua xe cũ. Theo đó, đầu năm 2016 khách hàng này có đến salon mua chiếc xe Mazda3 với giá 510 triệu. Do công việc bận rộn nên khi xe đã đi được gần 1 năm chị mới mang xe đến công an làm thủ tục đăng ký, sang tên chính chủ. Tuy nhiên tại cơ quan đăng ký xe, công an đã phát hiện chiếc xe này bị làm lại số khung, số máy. Nghi là xe gian, cơ quan công an đã giữ xe để điều tra. Khi chị quay lại salon để làm rõ trắng đen thì chủ salon cho rằng khách hàng đã đi được 1 năm nên không chịu trách nhiệm...

Đây chỉ là một trường hợp điển hình của việc sơ xẩy, thiếu kinh nghiệm khi đi mua xe cũ. Trong trường hợp này dù biết rằng salon bán xe đã sai hoàn toàn và nếu bị cơ quan công an vào cuộc điều tra, xác định là xe gian thì chắc chắn chủ salon sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy nhiên khi đó, người mua xe cũng sẽ gặp không ít rắc rối. Vì vậy, kinh nghiệm khi mua xe cũ, ngoài việc kiểm tra xe lỗi, đâm đụng, người mua xe cần lưu ý các giấy tờ liên quan.

Hiện hầu hết các showroom bán xe cũ thường có dịch vụ bao thủ tục sang tên chính chủ cho khách hàng như một hình thức giảm giá và tạo uy tín đối với người mua xe. Tuy nhiên cũng có trường hợp một số xe có giấy tờ không đầy đủ hay thuộc diện tranh chấp, xe gian khiến chủ xe không thể sang tên chính chủ.

Ví dụ như chiếc xe đang thuộc diện tranh chấp về phân chia tài sản thừa kế, ly hôn hay xe đang thuộc diện thế chấp ngân hàng. Những chiếc xe này tuy vẫn có những bộ giấy tờ y trang như những chiếc xe bình thường do các thủ thuật khác nhau của bên bán nên khi làm thủ tục sang tên đổi chủ ở những cơ quan quản lý sẽ bị từ chối tiếp nhận hồ sơ. Vì vậy khi mua xe cũ người mua nên yêu cầu bên bán xe hoàn thiện các giấy tờ mua bán cần thiết cho việc sang tên đổi chủ.

Mua ô tô cũ giá rẻ cần tìm hiểu kỹ để tránh mua phải xe không đảm bảo
Tỷ lệ giá trị đóng thuế cho xe cũ hiện nay

Để nhờ salon bán xe làm thủ khi mua xe cũ, khách hàng cũng chú ý đàm phán về mức chi phí cho thủ tục sang tên. Chi phí lớn nhất cho việc sang tên đổi chủ là tiền thuế phải đóng cho xe cũ. Mức thuế này cũng được quy định rất cụ thể (như biểu mẫu trên). Khi nắm rõ được mức thuế này, người mua xe có thể dễ dàng đàm phán về chi phí để sang tên cho chiếc xe của mình. Chủ xe nên sang tên chính chủ ngay trong vòng 1 tháng kể từ khi mua xe.

>> 500 triệu đồng mua ô tô gia đình 7 chỗ nào? <<

*tiêu đề đã được đặt lại - Theo baogiaothong