Loading: Bán tải "lạ" sử dụng hydro của Chevrolet sắp gia nhập quân đội

Bán tải "lạ" sử dụng hydro của Chevrolet sắp gia nhập quân đội

Chevrolet Colorado ZH2 - Mẫu bán tải sử dụng nhiên liệu hydro sắp được "biên chế" trong quân đội Mỹ.
Thị trường xe - Bán tải sử dụng hydro Chevrolet Colorado ZH2 chuẩn bị 'nhập ngũ'
 

Thừa hưởng khá nhiều từ thiết kế từ nguyên bản Chevrolet Colorado, chiếc ZH2 được thiết kế lại nhiều chi tiết để có thể phục vụ cho tiêu chuẩn dùng trong các nhiệm vụ quân sự như vật liệu Kevlar chịu va đập (vật liệu dùng làm áo chống đạn) được sử dụng cho mui xe, chắn bùn và cản trước/sau...

Thị trường xe - Bán tải sử dụng hydro Chevrolet Colorado ZH2 chuẩn bị 'nhập ngũ' (Hình 2).
 

ZH2 có chiều cao hơn 1.980 mm và rộng hơn 2.133 mm. Để đạt được kích thước này, Chevrolet đã kéo dài bộ khung của mẫu bán tải cỡ trung, gia cố cả bên trong lẫn bên ngoài. Để tăng tính off-road, trèo đèo lội suối cho xe, Colorado ZH2 được trang bị bộ lốp chuyên dụng kích cỡ 37 inch và sử dụng hệ thống treo được biến đổi đặc biệt để áp dụng cho quân đội Mỹ, nơi đang tìm kiếm mức độ khả thi của phương tiện chạy hydro trong lĩnh vực quân sự.​

Thị trường xe - Bán tải sử dụng hydro Chevrolet Colorado ZH2 chuẩn bị 'nhập ngũ' (Hình 3).

 

Bên trong khoang nội thất, Chevrolet Colorado ZH2 có một bộ phận khá đặc trưng ở phần khoang hành lý được tích hợp rất nhiều chức năng: tích hợp cửa hút không khí tản nhiệt, đóng vai trò là bộ chia nguồn nhiên liệu (EPTO - Exportable Power Take-Off) - cho phép người điều khiển chuyền dòng điện một chiều từ pin nhiên liệu sang dòng điện xoay chiều (240V hoặc 120V) để sử dụng cho các thiết bị điện ngoại vi khác như sạc điện thoại, nghe nhạc, radio, sử dụng tính năng điều hướng và định vị.

Thị trường xe - Bán tải sử dụng hydro Chevrolet Colorado ZH2 chuẩn bị 'nhập ngũ' (Hình 4).
 

Đặc biệt hơn cả Chevrolet Colorado ZH2 Concept sử dụng một bộ pin nhiên liệu hydro có dung lượng 94 kW cung cấp năng lượng cho môtơ điện công suất 177 mã lực, dẫn động bốn bánh với phạm vi hoạt động trên 200km. Bộ pin này được ba thùng chứa hydro lỏng có trọng lượng 4,2 kg, và để "bơm" đầy các bình chứa hydro lỏng này sẽ cần một hệ thống bơm cao áp với khoảng thời gian tối đa là 5 phút.

Thị trường xe - Bán tải sử dụng hydro Chevrolet Colorado ZH2 chuẩn bị 'nhập ngũ' (Hình 5).
 

Cụ thể, nguyên lý hoạt động động cơ của Chevrolet Colorado ZH2 không đốt cháy hydrogen. Thay vào đó, nó bơm hydro vào một ngăn chứa nhiên liệu, kết hợp với khí oxy sẽ sinh ra năng lượng điện, và trong quá trình nhiệt phân giữa nhiên liệu hydro và không khí Oxy sẽ tạo ra nước, thay vì phát thải các khí độc hại như HC, CO2, Nox trên những dòng xe truyền thống hiện nay. Về lâu dài, các công nghệ ứng dụng trên chiếc Colorado ZH2 Concept sẽ được xem xét để phát triển trong việc sản xuất xe tăng.

Thị trường xe - Bán tải sử dụng hydro Chevrolet Colorado ZH2 chuẩn bị 'nhập ngũ' (Hình 6).
 

AutoExpress.vn - Theo NĐT