Banner quảng cáo xe

Tại sao động cơ tăng áp lại cho công suất “khủng” hơn loại nạp khí tự nhiên?

Tại sao động cơ tăng áp lại cho công suất “khủng” hơn loại nạp khí tự nhiên?

Bên cạnh việc gia tăng thêm số lượng xi-lanh thì hệ thống tăng áp là một phương pháp hiện đại và tối ưu để tăng hiệu suất của một chiếc xe.

Với hệ thống động cơ tăng áp, lượng khí nạp vào trong xi-lanh mỗi giây sẽ được tăng hơn so với động cơ thông thường. Do đó, công nghệ này sẽ giúp đốt nhiên liệu ở một tỷ lệ cao hơn. Bên cạnh đó, tăng áp là một bộ phận có kết cấu tương đối đơn giản và có giá thành hợp lý, trong khi đó cho ra một công suất cao hơn so với cùng một loại động cơ không được trang bị hệ thống này.

Nguyên lý hoạt động của động cơ tăng áp là hệ thống xả sẽ điều khiển tua-bin, mà tua-bin này được kết nối trực tiếp tới hệ thống nén, và hệ thống nén đảm nhiệm việc nạp khí vào trong động cơ. Nói cách khác, động cơ tăng áp sử dụng năng lượng động năng khí thải thường bị bỏ phí để nâng cao hiệu suất động cơ. Để có thể hiểu rõ hơn về hoạt động của hệ thống tăng áp trong động cơ, hãy cùng xem kết cấu và quy trình thao tác của động cơ này, thông qua một xi-lanh minh họa.

Mô tả hoạt động của động cơ tăng áp

Mô tả hoạt động của động cơ tăng áp.

1. Khí mát sẽ đi vào trong bộ phận nạp khí của động cơ, sau đó đi thẳng vào bộ phận nén.

2. Quạt của bộ phận nén sẽ giúp hút khí đi vào.

3. Bộ phận nén giúp ép chặt và làm nóng khí, và tiếp tục thổi khí đi.

4. Khí nóng đã được nén chuyển tiếp qua bộ phận trao đổi nhiệt, có tác dụng làm mát nó xuống.

5. Khí mát đã được nén đi vào trong bộ phận nạp khí của xi-lanh. Ô-xy tăng cường giúp cho việc đốt nhiên liệu trong xi-lanh diễn ra nhanh hơn.

6. Do xi-lanh đốt nhiều nhiên liệu hơn, nó sản sinh năng lượng nhanh hơn và có thể chuyển được nhiều công suất tới bánh xe thông qua pít-tông, trục và hộp số.

7. Khí xả từ xi-lanh sẽ thoát ra ngoài thông qua cửa xả.

8. Khí xả nóng thổi qua quạt tua-bin, khiến cho nó quay ở tốc độ cao.

9. Tua-bin xoay được đặt trong cùng trục với bộ phận nén (mô tả bằng đường kẻ màu cam mờ). Do đó, khi tua-bin quay, bộ phận nén cũng quay theo

10. Khí xả thoát ra khỏi xe và hao ít năng lượng hơn so với thông thường.

Hoạt động của động cơ tăng áp mô tả

Ưu và nhược điểm của động cơ tăng áp

1. Ưu điểm:

- Tăng một lượng công suất đáng kể so với thông thường.

- Kích thước và sức mạnh động cơ: động cơ nhỏ hơn có thể sản sinh ra nhiều năng lượng hơn.

- Đem đến mức độ tiết kiệm nhiên liệu đáng kể, do động cơ có dung tích xy-lanh nhỏ.

- Hiệu suất cao.

2. Nhược điểm:

- Sự trễ tăng áp, do động cơ này mất thời gian để có đủ lượng khí khiến cho tua-bin đủ mạnh để đem đến tự tăng tốc mạnh mẽ.

- Ngưỡng khởi động: đối với những động cơ tăng áp truyền thống, chúng thường bị giới hạn ở số vòng tua nhất định. Tuy nhiên, động cơ mới đã phần nào giảm đi ngưỡng này.

- Cần nhiều dầu: động cơ tăng áp rất nóng và nhu cầu sử dụng dầu của nó cũng tăng lên.

>>> Bộ vi sai trên ô tô để làm gì?

Theo DNVN