Loading: 05 bước cơ bản bảo dưỡng ô tô chơi Tết

05 bước cơ bản bảo dưỡng ô tô chơi Tết

Thường xuyên kiểm tra lọc gió, theo dõi nhớt xe, thay má phanh, nước tản nhiệt động cơ hay kiểm tra bộ giảm xóc sẽ giúp chiếc xe tránh được nhiều "bệnh" trong quá trình vận hành.

1. Kiểm tra phanh ô tô

Cần bảo dưỡng phanh thường xuyên tránh những tai nạn đáng tiếc

Phanh ô tô là một bộ phận vô cùng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của bạn và gia đình bạn do đó việc đầu tiên khi kiểm tra chiếc xe là hãy kiểm ra má phanh xe của bạn. Khi má phanh bị mòn, phần bề mặt kim loại của nó có thể tiếp xúc trực tiếp với đĩa phanh. Nếu điều này xảy ra, đĩa phanh có nguy cơ bị trầy xước nghiêm trọng, tạo rãnh trên má phanh mới. Theo các chuyên gia có kinh nghiệm khuyến nghị " khi độ dày của má phanh còn 2-3 mm thì bạn nên tiến hành thay mới.

2. Không bỏ qua bình ắc quy

Bạn đã bao giờ gặp phải tình trạng ô tô không thể nổ được máy. Trong tình huống này rất có thể ắc quy của bạn bị hết điện. Thông thường trong thời gian dừng xe nghỉ tắt máy nếu các tài xế bật đèn , xi nhan hoặc bật nhạc thì ắc quy chỉ có thể duy trì được vài tiếng là sẽ bị cạn điện.

Một trong những nguyên nhân khiến ắc quy nhanh hết điện là tài xế vẫn bật điều hòa hoặc đèn khi không nổ máy

3. Kiểm tra và bơm lốp xe đầy đủ

Trước mỗi hành trình dài nên để ý kiểm tra lốp. Kiểm tra áp suất lốp có đạt tiêu chuẩn, không nên bơm lốp quá căng khiến cho thành lốp bị vượt quá giới hạn thiết kế dễ gây nổ hoặc để lốp không đủ áp suất sẽ làm lốp bị gãy gậy khiến cho lốp dễ bị rạn, rách. Quan sát quanh lốp xem các gai có bị mòn không đều, mép lazang có bị hư hại hay khuyết tật có thể khiến lốp bị cào xước hay không.

Kiểm tra và bơm lốp xe đầy đủ

4. Kiểm tra nước làm mát xe

Rất nhiều tình huống khi đang di chuyển trên đường, két nước làm mát xe bị cạn cũng sẽ khiến xe không thể tiếp tục hoạt động. Trong tình huống này có thể tạm thời thay thế bằng nước lọc, đây chỉ là giải pháp tạm thời đối phó với tình huống, ngay sau đó cần đưa xe tới nơi bảo dưỡng để tìm hiểu nguyên nhân và thay thế nước làm mát mới đúng tiêu chuẩn.

5. Kiểm tra lọc gió điều hòa

Lọc gió ô tô nhanh bị bám bụi bẩn qua thời gian sử dụng

Lọc gió máy lạnh cũng không kém phần quan trọng, tuy nhỏ bé nhưng công dụng lại cao, lọc gió máy lạnh giữ lại những bụi bẩn ô nhiễm từ không khí bên ngoài trước khi đi qua dàn lạnh vào không gian xe cho ta một luồng khí mát mẻ trong lành. Nếu lọc gió bị bụi bẩn nhiều gây nghẹt sẽ làm xe mau lạnh khi mở điều hòa và có thể có mùi khó chịu do dơ bẩn. Vì vậy cần thường xuyên chăm sóc và vệ sinh bộ phận nhỏ này để luôn an tâm mỗi khi sử dụng xe với hệ thống điều hòa mát mẻ.

>>> Tự chăm sóc ô tô chơi Tết, tại sao không?

AutoExpress.vn - Theo DNVN